Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาประสิทธิภาพและประสิทธิผลรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ โดยการวิจัยนี้ได้แบ่งการศึกษาเป็น 2 ส่วน คือ การศึกษาประสิทธิภาพรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งมีวิธีการศึกษา 2 วิธีการ ได้แก่ การวิเคราะห์รูปแบบและเนื้อหารายการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกผู้ผลิตรายการและนักวิชาการ,ผู้เชี่ยวชาญวิทยาศาสตร์ในแต่ละสาขา และการศึกษาประสิทธิผลรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าร้อยละ เฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้วิธีการทางสถิติไคว์-สแควร์ (Chi-Square) ในการทดสอบสมมติฐาน และประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. จากการวิเคราะห์เนื้อหารายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ เนื้อหารายการที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ทั่วไปมีประสิทธิภาพมากที่สุด 2. รูปแบบรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ ที่เป็นรายการเกมโชว์ที่นำเข้าจากต่างประเทศมีประสิทธิภาพ 3. รายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ผลิตจากต่างประเทศมีประสิทธิภาพมากกว่ารายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ผลิตในประเทศไทย 4. จากกลุ่มตัวอย่างที่มีลักษณะทางประชากร เพศ ที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อความสนใจเนื้อหาและรูปแบบรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ ในขณะที่ อายุ ระดับการศึกษา และอาชีพ ที่แตกต่างกันมีผลต่อความสนใจเนื้อหาและรูปแบบรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ 5. ความถี่ในการเปิดรับชมรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์ มีผลต่อการได้รับความรู้และประโยชน์จากรายการส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางโทรทัศน์