Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า เขตการศึกษาหนึ่ง ในด้านฉันทลักษณ์เนื้อหาสาระ การใช้ถ้อยคำ กวีโวหาร และความคิดสร้างสรรค์ วิธีดำเนินการวิจัย ตัวอย่างประซากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ห้า ในเขตการศึกษาหนึ่ง จำนวน 353 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบและเกณฑ์การวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรอง แบบสอบเป็นงานเขียนร้อยกรองแบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบ ตอนที่ 2 เป็นการเขียนงานเขียนร้อยกรองภาษาไทย 2 ชิ้น คือ กาพย์ยานี (5 -6 พยางค์ต่อบรรทัด) 2 บท และ กลอนสุภาพ (7-9 พยางค์ต่อบรรทัด) 2 บท เกณฑ์การวิเคราะห์งานเขียนร้อยกรองภาษาไทย แบ่งเป็น 5 ตอน คือ ฉันทลักษณ์ เนื้อหาสาระ การใช้ถ้อยคำ กวีโวหาร และความคิดสร้างสรรค์ ข้อมูลที่ได้รับนำมาวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย ผลการวิจัย ผลการวิจัยปรากฏว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาที่ 5 สามารถเขียนงานร้อยกรองประเภทกาพย์ยานี 1 ) ด้านฉันทลักษณ์อยู่ในระดับ 4 (ดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองเขียนได้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ เป็นระเบียบตามลักษณะบังคับทุกด้าน 2) ด้านเนื้อหาสาระอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีเนื้อหาสอดคล้องกันพอสมควร แต่มีข้อควรปรับปรุงบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 2 ที่ 3) ด้านการใช้ถ้อย อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองใช้ถ้อยคำถูกต้องทั้งในด้านการสะกดคำและการสื่อความหมาย แต่มีข้อควรปรับปรุงเล็กน้อยรวมแล้วไม่ เกิน 2 ที่ 4) ด้านกวีโวหาร อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีความไพเราะ สร้างความประทับใจและให้จินตนาการด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงไม่เกิน 2 ที่ 5) ด้านความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรอง มีกระบวนการทางศิลปะในการสะท้อนปัญหาตามที่เป็นจริงออกมาชี้ให้เห็นถึง เหตุของปัญหาหรือที่มาอย่างถูกต้องได้ แนะทางแก้ปัญหา สรุปตีความและนำเสนอด้วยความคิดใหม่ ๆ ที่เป็นของตน เอง แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงรวมแล้วไม่ เกิน 2 ที่ ร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สามารถเขียนงานร้อยกรองประเภทกลอนสุภาพ 1 ) ด้านฉันทลักษณ์อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองเขียนได้ถูกต้องตามกฎเกณฑ์ เป็นระเบียบตามลักษณะบังคับ แต่มีข้อควรปรับปรุงอยู่บ้าง รวมแล้วไม่เกิน 2 ที่ 2 ) ด้านเนื้อหาสาระอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึงงาน เขียนร้อยกรองมีเนื้อหาสอดคล้องกันพอสมควร แต่มีข้อควรปรับปรุงบ้างเล็กน้อยไม่เกิน 2 ที่ 3) ด้านการใช้ถ้อยคำอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองใช้ถ้อยคำถูกต้องทั้งในด้านการสะกดคำและการสื่อความหมาย แต่มีข้อควรปรับปรุงเล็กน้อยรวมแล้วไม่เกิน 2 ที่ 4) ด้านกวีโวหารอยู่ในระดับ 3 (เกือบดี ) หมายถึงงานเขียนร้อยกรองมีความไพเราะ สร้างความประทับใจและให้จินตนาการด้วยวิธีการต่าง ๆ แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงไม่เกิน 2 ที่ 5) ด้านความคิดสร้างสรรค์ อยู่ในระดับ 3 (เกือบดี) หมายถึง งานเขียนร้อยกรองมีกระบวนการทางศิลปะในการสะท้อนปัญหาตามที่เป็นจริงออกมา ชี้ให้เห็นถึงเหตุของปัญหาหรือที่มาอย่างถูกต้องได้แนะทางแก้ปัญหา สรุปตีความ และนำเสนอด้วยความคิดใหม่ ๆ ที่เป็นของตนเอง แต่ยังมีข้อควรปรับปรุงรวมแล้วไม่เกิน 2 ที่