Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23356
Title: โครงการเสนอเพื่อจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: A proposed project of english language co-curricular activities for secondary school students in Bangkok Metropolis
Authors: ชูศรี เฉลิมเกียรติสกุล
Advisors: สุจิตรา สวัสดิวงษ์
สุมิตรา อังวัฒนกุล
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในด้าน ความมุ่งหมายการเตรียมและการดำเนินงาน การประเมินผล ความสม่ำเสมอของการจัดกิจกรรมประเภทต่างๆ ประโยชน์ของการจัดกิจกรรมประเภทต่าง ปัญหาและอุปสรรค ตลอดจนข้อเสนอแนะทั้งนี้เพื่อนำข้อมูลที่ได้มาประกอบเป็นแนวทางในการเสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถาม 1 ชุด สำหรับสอบถามตัวอย่างประชากรที่เป็นอาจารย์ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษจำนวน 120 คน และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 480 คน แบบสอบถามนี้ได้ผ่านการตรวจ แก้ไข จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน และผ่านการทดลองใช้ก่อนที่จะนำไปใช้กับตัวอย่างประชากรซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอในรูปตารางและความเรียง จากนั้นนำผลการวิเคราะห์ข้อมูลมาประกอบในการสร้างโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา นำโครงการที่สร้างขึ้นไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ตรวจ แก้ไข และประเมินผล จากนั้นนำมาแก้ไขเพื่อให้เป็นโครงการที่ถูกต้องและสมบูรณ์แบบพร้อมที่จะนำใช้ได้จริง ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. จากแบบสอบถามความคิดเห็นของอาจารย์และนักเรียนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ 1.1 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า การจัดกิจกรรมมีความมุ่งหมายที่สำคัญคือ เพื่อให้นักเรียนมีความรู้และทักษะทางภาษาอังกฤษดีขึ้น ผู้ริเริ่มและดำเนินการจัดกิจกรรมคือ อาจารย์ในหมวดวิชาภาษาอังกฤษ เวลาที่ใช้จัดกิจกรรมคือ ในเวลาเรียนโดยใช้ห้องเรียนเป็นที่จัดกิจกรรม ส่วนเงินที่นำมาใช้ในการจัดกิจกรรมส่วนใหญ่ได้จากงบประมาณและในการจัดกิจกรรมทุกครั้งจะมีการประเมินผลเพื่อนำไปปรับปรุงการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป 1.2 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า กิจกรรมประเภทส่งเสริมการฟัง การพูด การเขียน และกิจกรรมประเภทส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ตลอดจนชีวิตความเป็นอยู่ของชนชาติเจ้าของภาษานั้น ส่วนใหญ่จัดเป็นบางครั้ง แต่กิจกรรมประเภทส่งเสริมการอ่านส่วนใหญ่ไม่ได้จัด 1.3 อาจารย์และนักเรียนมีความคิดเห็นว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นส่วนใหญ่มีประโยชน์พอสมควร 1.4 อาจารย์และนักเรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษว่ามีปัญหาและอุปสรรคในระดับปานกลาง 1.5 อาจารย์และนักเรียนได้ให้ข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมว่า ควรมีการวางแผนงานล่วงหน้า จัดเตรียมงบประมาณ สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ไว้ให้พร้อม นักเรียนควรเป็นผู้ดำเนินกิจกรรมเองโดยมีอาจารย์เป็นที่ปรึกษาและควรมีการประเมินผล การจัดกิจกรรมทุกครั้งโดยใช้วิธีประเมินผลหลาย ๆ วิธี เช่น กรอกแบบประเมินผล ทำรายงานดูความร่วมมือและความสนใจ เป็นต้น 2. ผู้วิจัยได้นำผลการวิจัยในข้อ 1 มาประกอบเป็นแนวทางในการเสนอโครงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาอังกฤษ และได้นำไปให้ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 10 คน ตรวจ แก้ไข และประเมินผล ผู้ทรงคุณวุฒิส่วนใหญ่เห็นด้วยกับโครงการนี้และเห็นว่าเป็นโครงการที่มีคุณภาพดีมาก เหมาะที่จะนำไปใช้จัดในโรงเรียนมัธยมศึกษา
Other Abstract: The purposes of this investigation were to study the opinions of teachers and students concerning the state of organizing English language co-curricular activities at the secondary education level concerning aims, preparations and procedures, evaluation techniques, types of activities, effectiveness of activities, problems confronted and recommendations and to propose the English language co-curricular activities project for secondary school students in Bangkok Metropolis. A set of questionnaires which had been examined by five experts and already tried out were sent to 120 English language teachers and 480 secondary school students who participated in English language co-curricular activities. The collected data were analized by means of percentage, average mean and standard deviation, and presented in tables with explanation. Based on the findings, the project of English language co-curricular activities for secondary school students was proposed and evaluated by ten experts. Then it was improved in order to be a perfect project and ready to be used. The results of the study were as follows : 1. The results from the questionnaires : 1.1 The teachers and the students had the same opinions that the main purpose in organizing the activities was to promote the students’ knowledge and skills in English language and those who initiated the activities were English language teachers. Most of the activities, supported by the school budget, were organized in the classroom during the school hours and each activity organized would be evaluated in order to improve the next one. 1.2 The teachers and the students had the same opinions that four types of activities-listening, speaking, writing and activities promoting knowledge and understanding in culture and way of life of native speakers were organized “occasionally”. But reading activities were scarcely organized. 1.3 The teachers and the students had the same opinions that the activities organized were moderately useful. 1.4 The teachers and the students had the same opinions that there were moderate problems in organizing the activities. 1.5 The teachers and the students suggested that plans for activities should be set forth and the budget, facilities and equipment should be provided. Students should administrate the activities by themselves under the teachers' advice. Every activity organized should be evaluated by various means of evaluation such as, evaluation forms, reports, participation and students' interest. 2. Based on the results of the study from the questionnaires, English language co-curricular activities was proposed. The proposed project was considered and evaluated by ten experts. Most of the experts approved it and remarked that it was suitable for secondary schools.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: มัธยมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/23356
ISBN: 9745648779
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Choosri_Ch_front.pdf481.72 kBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch1.pdf413.84 kBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch2.pdf1.12 MBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch3.pdf324.53 kBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch4.pdf1.3 MBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch5.pdf569.65 kBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch6.pdf3.96 MBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_ch7.pdf592.68 kBAdobe PDFView/Open
Choosri_Ch_back.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.