Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24261
Title: ผลของการใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพในการแก้ปัญหาระเบียบวินัย ในชั้นเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
Other Titles: Results of using the quality control circle activities in solving classroom disciplinary problems by prathom suksa six students
Authors: วรัญญา ธีรธรรมากร
Advisors: พชรวรรณ จันทรางศุ
ชัยพร วิชราวุธ
Issue Date: 2528
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลของการนำกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ มาฝึกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นำไปใช้ในการแก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยในชั้นเรียนกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านเกาะโพธิ์ (วันครู 2500) ปีการศึกษา 2528 จำนวน 54 คน โดยแบ่งเป็นห้องทดลอง 27 คน และห้องควบคุม 27 คนห้องทดลองได้รับการฝึกอบรมปฏิบัติการกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพ แล้วนำวิธีการที่ได้รับการฝึกอบรม ไปใช้ในการแก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยในชั้นเรียน ส่วนห้องควบคุมให้แก้ปัญหาความมีระเบียบวินัยกันเอง โดยไม่ได้รับการฝึก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการทดสอบค่า t (t-test) โดยมีแผนการฝึกอบรมกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพเป็นตัวแปรอิสระ พฤติกรรมผิดระเบียบวินัยในชั้นเรียน พฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่ม และพฤติกรรมคิดเป็น-ทำเป็น-แก้ปัญหาเป็นเป็นตัวแปรตาม ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพฤติกรรมผิดระเบียบวินัยในชั้นเรียนลดลงมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่มีกิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพัฒนาการของพฤติกรรมการทำงานเป็นกลุ่มมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. นักเรียนห้องเรียนที่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพมีพัฒนาการของพฤติกรรมคิดเป็น-ทำเป็น-แก้ปัญหา เป็นมากกว่านักเรียนห้องเรียนที่ไม่ใช้กิจกรรมกลุ่มควบคุมคุณภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Other Abstract: The purpose of this research was to study the effects of using Quality Control Circle Activities to train Prathorn Suksa six Students to solve classroom disciplinary problems0 The Samples were 54 Prathom Suksa Six Students from Ban Ko Po School (Wankru 2500), Academic Year 1985. The students were divided into two groups. The experimental and control groups, Each consisted of 27 students. The experimental group was trained to use Quality Control Circle Activities to solve classroom disciplinary problems. The control group was permitted to solve classroom disciplinary problems by themselves without training. T-test was used to analyze the data. The training programs were independent variables, students' disciplinary behaviors Group Working Behaviors and the capability to think, to do and to solve problems were dependent variables; The results were : 1. The experimental group showed significant reduction in disciplinary behavior problems. 2. The experimental group showed significantly better group-work behavior. 3. The experimental group showed significantly better problems solving ability.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2528
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: ประถมศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/24261
ISBN: 745661465
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Warunya_Th_front.pdf371.21 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_ch1.pdf407.3 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_ch2.pdf953.21 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_ch3.pdf426.14 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_ch4.pdf543.46 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_ch5.pdf497.67 kBAdobe PDFView/Open
Warunya_Th_back.pdf885.66 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.