Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30945
Title: บทบาทของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดที่มีต่อการกำหนดวาระในวารสารการประชาสัมพันธ์ ภายใน
Other Titles: The role of Public Relations Commission of the Office of Provincial Primary Education of agenda setting in house journals
Authors: ไพฑูรย์ มากสุข
Advisors: ยุบล เบ็ญจรงค์กิจ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2535
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ในด้านการเผยแพร่ข่าวสารในวารสารประชาสัมพันธ์ภายในของแต่ละจังหวัดทั่วประเทศตลอดจนศึกษาวิเคราะห์รูปแบบ เนื้อหา ข่าวสารที่เผยแพร่ในวารสารประชาสัมพันธ์ภายในถึงความสอดคล้องตามแนวนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ ผู้บริหารในสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด ซึ่งมีความรับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์ในฐานะของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ของแต่ละจังหวัดพร้อมทั้งศึกษาวิเคราะห์วารสารประชาสัมพันธ์ภายในที่ผลิตออกเผยแพร่ ผลการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 ส่วน กล่าวคือ ส่วนที่ 1 การวิเคราะห์รูปแบบบและเนื้อหาของวารสารประชาสัมพันธ์ภายใน ซึ่งส่วนใหญ่มีรูปแบบที่ต่างกันออกไป ประกอบด้วย วารสารในลักษณะของหนังสือพิมพ์ นิตยสาร จดหมายข่าว และเอกสารแผ่นปลิว ประเภทของเนื้อหา แบ่งได้เป็น 7 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ข่าว-ภาพ คอลัมน์ บทความ บทประพันธ์ บทกวี การ์ตูนขำขัน และบทโฆษณา ส่วนที่ 2 สำรวจความคิดเห็นของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ พบว่าส่วนใหญ่คณะกรรมการซึ่งดำรงตำแหน่งต่างๆ มีบทบาทในการดำเนินงานประชาสัมพันธ์น้อยมาก นอกจากผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบงานประชาสัมพันธ์โดยตรง คือ ผู้บริหารระดับสูง และผู้ปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์คือ นักประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการประชาสัมพันธ์มีความตระหนักถึงความสำคัญของงานประชาสัมพันธ์ไม่แตกต่างกัน ปัญหางานประชาสัมพันธ์ทุกจังหวัด ประสบปัญหาไม่ต่างกันคือ ขาดงบประมาณ ขาดเครื่องมือ และขาดบุคลากร จากสภาพโดยทั่วไปการดำเนินงานประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการประชาสัมพันธ์จังหวัดยังขาดการประสานงานที่ดี และวารสารประชาสัมพันธ์ภายในไม่สามารถเผยแพร่ข่าวสารตามแนวทางนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการประถมศึกษาแห่งชาติที่วางไว้เท่าที่ควร
Other Abstract: The purposes of this research are to study public relations practice of the Public Relations Commission of the Office of Provincial Education in terms of publicizing information in Inhouse Journal of each province in the country, to analyze the form, content, information in the journal in accordance with the policy of the Office of the Board of National Primary Education. The sample group of study is the executives of the Office of Provincial Education in charge of public relations as the Board of Public Relations of each province, and to analyze the Inhouse Journal. Results of this research are as follows: Part I 1. Inhouse journals published by different educational districts were in different formats namely newspaper, magazine, newsletter and leaflet. 2. Inhouse journals contained 7 types of information namely news, photo-news, column, article, comics, fiction and poem, and advertisement. Part II 1. Most Public Relations Commissioners took only limited part in public relations practice except for the officers directly in charge of public relations. 2. Most Public Relations Commissioners were aware of public relations' salience. 3. Each educational district faced similar problems in public relations practice. Problems were limitation of budget, equipment and personnel. Public Relations Commissioners lacked effective coordination.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2535
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/30945
ISBN: 9745815403
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Paitoon_ma_front.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_ch1.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_ch2.pdf2.68 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_ch3.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_ch4.pdf5.24 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_ch5.pdf1.46 MBAdobe PDFView/Open
Paitoon_ma_back.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.