Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31715
Title: การเปรียบเทียบค่าความเที่ยงและความตรงของมาตรวัดทัศนคติ แบบลิเคอร์ทที่มีสัดส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธต่างกัน
Other Titles: A comparison of reliability and validity of likert attitude scale with different proporitions of unfavorable items
Authors: อารยา ตังคนิวาส
Advisors: เยาวดี วิบูลย์ศรี
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Issue Date: 2530
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าความเที่ยง. ความตรงร่วมสมัย และ ความตรงเชิงจำแนกของมาตรวัดทัศนคติแบบลิเคอร์ท 3ชุด คือ ชุด ก. เป็นมาตรวัดทัศนคติแบบลิเคอร์ทที่มีสัดส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 75% ของจำนวนข้อกระทงทั้งหมด.ชุด ข.เป็นมาตรวัดทัศนคติแบบลิเคอร์ทที่มีสัดส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 50% ของจำนวนข้อกระทงทั้งหมด.ชุด ค.เป็นมาตรวัดทัศนคติแบบลิเคอร์ทที่มีสัดส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 25% ของจำนวนข้อกระทงทั้งหมด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของคณะครุศาสตร์ หรือ ศึกษาศาสตร์ จำนวน 702 คน ของมหาวิทยาลัยส่วนกลาง 4 แห่ง เครื่องมือที่ใช้เป็นมาตรวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครู วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าความเที่ยงแบบความคงที่ภายใน โดยวิธีหาสัมประสิทธิ์แอลฟาของ ครอนบาค, หาค่าความตรงร่วมสมัย โดยใช้วิธีหาสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน, เปรียบเทียบค่าความเที่ยงและความตรงร่วมสมัยของมาตรวัดทัศนคติทั้ง 3 ชุด ด้วยไคสแควร์ (X²) และเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูสูงกับกลุ่มนักศึกษาที่มีทัศนคติต่อวิชาชีพครูต่ำด้วยสถิติทดสอบที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1.ค่าความเที่ยงของมาตรวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูแบบลิเคอร์ททั้ง 3 ชุดคือ ชุดที่มีอัตราส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 75%, 50% และ 25% ตามลำดับ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.ค่าความตรงร่วมสมัยของมาตรวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูแบบลิเคอร์ททั้ง 3 ชุด คือ ชุดที่มีอัตราส่วนจำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 75%, 50% และ 25% ตามลำดับ ไม่มีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.มาตรวัดทัศนคติต่อวิชาชีพครูแบบลิเคอร์ททั้ง 3 ชุด คือชุดที่มีอัตราส่วน จำนวนข้อกระทงที่เป็นนิเสธ 75%, 50% และ 25% ตามลำดับ มีความตรงเชิงจำแนกเท่าเทียมกัน
Other Abstract: The purpose of this research was to compare the reliability, the concurrent validity and the discrimination validity of three forms of the Likert Attitude Scale. Form A was the Likert Attitude Scale showing the Proportions of unfavorable items 75%. Form B was the Likert Attitude Scale showing the Proportions of unfavorable items 50%. Form C was the Likert Attitude Scale showing the Proportions of unfavorable items 25%. The samples used in this research were 702 first year students of the Faculty of Education of four central region universities. The Likert Scale used for data collection was the Attitude Scale towards Teaching Professional. The data were analyzed by computing the reliability coefficient, using Cronbach’s Alpha Cocfficient as the internal consistency reliability, in order to compute the concurrent validity by the Pearson Product Moment Correlation. Then reliability and concurrent validity of the three forms test were compared by Chisquare test and compared discrimination validity by t-test. The research results were as follows: 1.Reliability of the three forms of the Likert Attitude Scale with the Proportions of unfavorable items 75%, 50% and 25% had no significant differences at 0.05 level. 2. Concurrent Validity of the three forms of the Likert Attitude Scale with the Proportions of unfavorable items 75%, 50% and 25% had no significant differences at 0.05 level. 3. The three forms of the Likert Attitude Scale with the Proportions of unfavorable items 75%, 50% and 25% had equal discrimination validity.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2530
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/31715
ISBN: 9745679313
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Araya_th_front.pdf3.16 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_ch1.pdf4.21 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_ch2.pdf4.53 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_ch3.pdf4.07 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_ch4.pdf2.73 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_ch5.pdf2.83 MBAdobe PDFView/Open
Araya_th_back.pdf5.88 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.