Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69180
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆสิต-
dc.contributor.authorสุภาพร ปาละลักษณ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.coverage.spatialไทย-
dc.date.accessioned2020-11-06T06:18:37Z-
dc.date.available2020-11-06T06:18:37Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743321535-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/69180-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารกับความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมการบริโภคสินค้าไทยของสตรีวัยทำงานในเขต กรุงเทพมหานคร ตลอดจนความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรทั้ง 3 ดังกล่าว โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 406 คน ในเขตกรุงเทพมหานคร และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียวและหา ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และวิเคราะห์ผลข้อมูลโดยการใช้โปรแกรม SPSSx ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าไทยจากสื่อบุคคล มีความสัมพันธ์กับ ความรู้เกี่ยวกับสินค้าไทย 2. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าไทยจากสื่อบุคคลมีความสัมพันธ์กับ ทัศนคติต่อลักษณะของสินค้าไทย 3. พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับสินค้าไทยมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรม การบริโภคสินค้าไทย 4. ลักษณะทางประชากรของสตรีวัยทำงานที่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการบริโภค สินค้าไทยมีเพียง 4 ตัวแปร ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ 5. ตัวแปรที่มีอิทธิพลในการอธิบายพฤติกรรมการบริโภคสินค้าไทยเรียงตามลำดับได้แก่ รายได้ อายุ การเปิดรับข่าวสารจากนิตยสารเรื่องของใช้ในบ้าน อาชีพข้าราชการ/ พนักงานรัฐวิสาหกิจ การเปิดรับข่าวสารทางโทรทัศน์ และพนักงานขาย-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study is to examine media exposure, knowledge, attitude and consumer behaviour of Thai products and to find out the relationship among these three variables (media exposure, knowledge and attitude) and the consumer behaviour of Thai products of Thai women at working age in Bangkok. Questionnaires were used to collect data from a total of 406 samples. Frequency, percentage, mean, one-way ANOVA and Pearson product moment correlation coefficients were the statistics applied to analyze the data. SPSSx program was used for data processing. The results of the sutdy are as follows: 1. Significant correlation was found between media exposure of Thai products from personal and knowledge towards Thai products. 2. Significant correlation was found between media exposure of Thai products from personal and attitude towards Thai products. 3. Significant correlation was found between media exposure of Thai products from mass, personal and consumer behaviour of Thai products. 4. Significant differences of consumer behaviour of Thai products were found among people of different age, education levels, careers, income. 5. The important variables which could most explain toe consumer behaviour of Thai products were income, age, exposure towards household products to magazine, careers, exposure to television, and salesman.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสตรี -- ไทยen_US
dc.subjectพฤติกรรมข่าวสารen_US
dc.subjectสินค้าไทยen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectบริโภคกรรม (เศรษฐศาสตร์)en_US
dc.subjectWomen -- Thailanden_US
dc.subjectInformation behavioren_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectConsumption (Economics)en_US
dc.titleพฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารกับความรู้ ทัศนคติและพฤติกรรมการบริโภคสินค้าไทยของสตรีวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครen_US
dc.title.alternativeMedia exposure, knowledge, attitude and Thai product consumer behaviour of working-age women in Bangkoken_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorUbolwan.P@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supaporn_pa_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ878.25 kBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_ch1_p.pdfบทที่ 1913.31 kBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_ch2_p.pdfบทที่ 22.06 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_ch3_p.pdfบทที่ 3995.01 kBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_ch4_p.pdfบทที่ 42.04 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_ch5_p.pdfบทที่ 51.47 MBAdobe PDFView/Open
Supaporn_pa_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.19 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.