Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9675
Title: การพัฒนาระบบประกันคุณภาพของผู้ส่งมอบสำหรับชิ้นส่วนที่จัดซื้อ : กรณีศึกษาโรงงานผลิตชุดสายไฟฟ้าประกอบรถยนต์
Other Titles: Development of supplier quality assurance system for purchased parts : a case study of a wiring harness factory
Authors: นิสรณ์ เงาเบญจกุล
Advisors: ประเสริฐ อัครประถมพงศ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Prasert.A@chula.ac.th
Subjects: การควบคุมคุณภาพ
ประกันคุณภาพ
อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์
Issue Date: 2541
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: จัดทำและพัฒนาระบบประกันคุณภาพของผู้ส่งมอบสำหรับชิ้นส่วนที่จัดซื้อ ให้สอดคล้องกับมาตรฐานการเข้าสู่ระบบประกับคุณภาพของ บริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ได้รับการรับรองการจัดส่งตรง ซึ่งจะช่วยลดเวลาตรวจสอบคุณภาพ และเวลารอคอยการตรวจสอบก่อนเข้าสายงานประกอบรถยนต์ ซึ่งเน้นทั้งผลการประเมินระบบประกันคุณภาพ และผลการประเมินทางด้านคุณภาพผลิตภัณฑ์ของโรงงานตัวอย่าง โดยอาศัยเทคนิคการตรวจประเมิน ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินงานวิจัยดังต่อไปนี้ 1. จัดทำมาตรฐานและอธิบายข้อกำหนดของระบบประกันคุณภาพ ของผู้ส่งมอบสำหรับชิ้นส่วนที่จัดซื้อ เพื่อให้เกิดความชัดเจน และง่ายในการทำความเข้าใจ สำหรับผู้ที่จะนำไปปฏิบัติ 2.ดำเนินการตรวจประเมินระบบประกันคุณภาพ โดยเริ่มตั้งแต่การเตรียมการตรวจประเมิน การดำเนินการตรวจประเมิน การรายงานผลการตรวจประเมิน การปฏิบัติการแก้ไข และติดตามผลของโรงงานตัวอย่าง 3. ทบทวนมาตรฐานและเกณฑ์การตรวจประเมิน เพื่อให้ได้รับการรับรองการจัดส่งตรงของโรงงานตัวอย่าง จากผลการวิจัยของโรงงานตัวอย่างพบว่า ผ่านการรับรองการจัดส่งตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด และยังพบสิ่งที่โรงงานตัวอย่างต้องดำเนินการแก้ไขคือ การควบคุมเครื่องมือวัด การควบคุมสิ่งอำนวยความสะดวก และการควบคุมผู้ผลิตรายย่อย หลังจากได้รับการรับรองการจัดส่งตรง ของโรงงานตัวอย่างพบว่า จำนวนชิ้นส่วนที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด จากการตรวจรับชิ้นส่วนก่อนเข้าสายงานประกอบรถยนต์ ของบริษัท อีซูซุมอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด มีแนวโน้มลดลงจาก 283 PPM ก่อนการวิจัยเป็น 84 PPM หลังการวิจัย
Other Abstract: To adjust and develop the quality assurance system of parts supplier to be in line with the standard used by Isuzu Motors Co., (Thailand) Ltd. in order to get certified direct delivery which can help minimize the time for parts quality check and waiting time before entering to car assembly line which emphasize on both quality assurance system and parts quality evaluation. The evaluating process are as follows: 1) Provide standard and clarify the contents of quality assurance system for purchased parts to person-in-charge for the clear and easy understanding. 2) Assess the quality assurance system begining from the process of preparation, procedure, report, countermeasurement and work follow-up of the studied factory. 3) Review the standard and criteria of assessment in order to achieve the certification for direct delivery of the studied factory. The result shows that the the studied factory got the certification of direct delivery. However, control of measuring device, facilities and sub-supplier must be improved. After the direct delivery of studied factory is certified, it is found that parts defects are decreased from 283 ppm to 84 ppm.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมอุตสาหการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9675
ISBN: 9743314121
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Nisorn_Ng_front.pdf791.63 kBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch1.pdf902.53 kBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch2.pdf1.02 MBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch3.pdf1.78 MBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch4.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch5.pdf2.88 MBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch6.pdf984.94 kBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_ch7.pdf1.26 MBAdobe PDFView/Open
Nisorn_Ng_back.pdf694.09 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.