Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68490
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมหวัง พิธิยานุวัฒน์-
dc.contributor.advisorวรสุดา บุญยไวโรจน์-
dc.contributor.authorอัญชลี ธีระสาสน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-10-09T07:47:28Z-
dc.date.available2020-10-09T07:47:28Z-
dc.date.issued2542-
dc.identifier.isbn9743333096-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/68490-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์จำแนกปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา กลุ่มตัวอย่างเป็นโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ ในเขตการศึกษา 6 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มโรงเรียน ประถมศึกษาที่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 172 โรงเรียน และกลุ่ม โรงเรียนประถมศึกษาที่ไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา จำนวน 158 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยแบบสอบถามททงไปรษณีย์ วิเคราะห์ข้อมูลโดย ค่านวนหาคาร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าสวนเที่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติในการวิเคราะห์จำแนกประเภท ผลการวิจัย พบว่า ได้สมการที่ประกอบด้วยตัวแปร 19 ตัว ซึ่งสามารถจำแนกโรงเรียนประถมศึกษาที่ ประสบความสำเร็จ และไม่ประสบความสำเร็จในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทระดับ .05 และสามารถจำแนกกลุ่มได้ถูกต้องร้อยละ 73.17 ตัวแปรที่มีน้ำหนักในการจำแนกสูงสุดมี 5 ตัวแปร เรียงตามลำดับ คือ รายได้ของครู การประเมินประสิทธิภาพการสอน ประสบการณ์ในการบริหาร เจตคติต่อการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา และเพศครู-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to apply the discriminant analysis to compare factors between successful and unsuccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter. The samples consisted of 172 successful primary schools and 158 unsuccessful primary schools ill teaching concentrated Thai language encounter. Data were collected by m ail questionnaires and analyzed by using percentage, mean, standard deviation and discriminant analysis. it was round that: The significant discriminant equation with 19 variables could discriminant the successful from unsuccessful school with the accuracy of. 73.17 percents. Five high discriminanting variables ranked from highest to lowest were income’s teacher, teaching efficiency evaluation, administrative experiences, attitude to wards teaching concentrated Thai language encounter and sex.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน-
dc.subjectภาษาไทย -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)-
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษา-
dc.titleการวิเคราะห์จำแนกเปรียบเทียบปัจจัยระหว่างโรงเรียนประถมศึกษา ที่ประสบความสำเร็จและไม่ประสบความสำเร็จ ในการสอนภาษาไทยแบบมุ่งประสบการณ์ภาษา-
dc.title.alternativeThe discriminant analysis to compare factors between successful and unseccessful primary school in teaching concentrated Thai language encounter-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineการวัดและประเมินผลการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Anchalee_te_front_p.pdf932.36 kBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_ch1_p.pdf1.21 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_ch2_p.pdf2.48 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_ch3_p.pdf1.19 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_ch4_p.pdf1.36 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_ch5_p.pdf1.13 MBAdobe PDFView/Open
Anchalee_te_back_p.pdf2.69 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.