Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74296
Title: ความสัมพันธ์ระหว่างความชอบหนังสือการ์ตูน รายการโทรทัศน์ และเกมคอมพิวเตอร์กับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Realtionships between preferences of comics, television programs, computer games, and aggressive behavior of prathom suksa six student, Bangkok Metropolitss
Authors: เพชรชมพู เทพพิพิธ
Advisors: เชาวเลิศ เลิศชโลฬาร
ดิเรก ศรีสุโข
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: Chawalert.L@chula.ac.th
ไม่มีข้อมูล
Subjects: ความก้าวร้าวในเด็ก
พัฒนาการของเด็ก
โทรทัศน์กับเด็ก
การ์ตูนกับเด็ก
เกมคอมพิวเตอร์
Aggressiveness in children
Child development
Television and children
Cartoons and children
Computer games
Issue Date: 2533
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความชอบหนังสือการ์ตูนรายการโทรทัศน์และเกมคอมพิวเตอร์กับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร โดยกลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนจำนวน 1,099 คน นักเรียนตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับความชอบและแบบวัดพฤติกรรมก้าวร้าว แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์และหาความสัมพันธ์ระหว่างความชอบกับพฤติกรรมก้าวร้าว ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานคร ชอบดูโทรทัศน์มากเป็นอันดับที่ 1 ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนมากเป็นอันดับที่ 2 และชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์มากเป็นอันดับที่ 3 2. นักเรียนชอบดูรายการโทรทัศน์ประเภทการ์ตูน ชอบอ่านหนังสือการ์ตูนประเภทตลกขบขัน และเล่นเกมคอมพิวเตอร์ประเภทผจญภัยมากที่สุด 3. นักเรียนชอบตัวเอกเด็กที่เป็นคนที่มีความซื่อสัตย์ กับตัวเอกผู้ใหญ่ที่เข้มแข็ง 4. ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณของตัวกลุ่มพยากรณ์ที่มีนัยสำคัญทางสถิติกับพฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.4399 ซึ่งสามารถอธิบายได้ว่าตัวแปรพยากรณ์สามารถอธิบายความแปรปรวนของพฤติกรรมก้าวร้าวได้ประมาณร้อยละ 19.35 5. พฤติกรรมก้าวร้าวของนักเรียนชั้นประถมปีที่ 6 สัมพันธ์กับตัวแปรที่นำมาศึกษาเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีค่าเกิน 2 ดังนี้คือ ความชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์, ความชอบอ่านหนังสือการ์ตูนประเภทตลกขบขัน, และความชอบเล่นเกมคอมพิวเตอร์ประเภทไพ่และหมากรุก, ค่ายกล, กีฬา, หมัดมวย, สงคราม, อวกาศ, และผจญภัย
Other Abstract: The purpose of this research was to study the relationships between preferences of comics, television programs, computer games, and aggressive behavior of Prathom Suksa Six students in Bangkok Metropolis. The subjects were one thousand and ninety-nine students from nineteen schools in Bangkok. The findings were summarized as follows: 1. The subjects like to watch television as the most. followed by read comics and play computer games. 2. The subjects prefer cartoon television program, jock comics, and adventure computer game. 3. The subjects prefer the good and loyal main child character, or tough adult main character. 4. The select group of predictors were significantly correlated to aggressive behavior with the value of multiple correlation coefficence at 0.4399 which explaned the predict on power of the dependent variable at 19.35 percent. 5. The predictors which significantly correlated to aggressive behavior at the value more than 0.2 were the following: preference on playing computer games, reading joke comics, and playing computer games of cards and chess, strategic, sports, boxing, war, space and adventure.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: โสตทัศนศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74296
ISBN: 9745777781
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Petchompoo_th_front_p.pdf1.01 MBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_ch1_p.pdf773.92 kBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_ch2_p.pdf2.51 MBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_ch3_p.pdf925.82 kBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_ch4_p.pdf1.53 MBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_ch5_p.pdf1.07 MBAdobe PDFView/Open
Petchompoo_th_back_p.pdf1.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.