Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74876
Title: การตลาดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศซึ่งตั้งอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: Marketing of domestic tour agency located in Bangkok metropolitan area
Authors: นวรัตน์ ตฤติยศิริ
Advisors: เถกิง สวาสดิพันธ์
นพรัตน์ ภูมิวุฒิสาร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Advisor's Email: ไม่มีข้อมูล
ไม่มีข้อมูล
Subjects: การท่องเที่ยว -- การตลาด
บริษัทนำเที่ยว
Travel -- Marketing
Travel agents
Issue Date: 2531
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาวะการแข่งขัน กลยุทธทางการตลาด พฤติกรรมการบริโภคและมูลเหตุจูงใจ ทัศนคติของผู้บริโภค รวมทั้งศึกษาปัญหาทางการตลาด ทั้งนี้ โดยการเก็บข้อมูลจากบุคคลสามกลุ่มคือ ผู้บริหารธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ผู้ใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศและผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธทางการตลาดเพื่อการแข่งขันที่สำคัญที่สุดของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ คือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ เหตุผลที่สำคัญที่สุดในการใช้บริการของลูกค้าธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือความสะดวกสบายในการเดินทางท่องเที่ยว และลูกค้าส่วนใหญ่มีความพอใจในบริการที่ได้รับ ส่วนปัจจัยหรือมูลเหตุจูงใจที่สำคัญที่สุดของลูกค้าในการตัดสินใจเลือกธุรกิจนำเที่ยวในประเทศคือชื่อเสียงและภาพพจน์ของกิจการ สำหรับผู้ที่ยังไม่เคยใช้บริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ส่วนใหญ่มีความสนใจในบริการของธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ โดยที่ความสนใจนี้มิได้มีความสัมพันธ์กับระดับรายได้ของผู้ตอบ สำหรับความคาดหมายในเรื่องของความสนใจของผู้บริโภคภายในหนึ่งปีข้างหน้านั้น ผู้บริโภคส่วนใหญ่ตอบว่า ไม่แน่ใจว่าจะซื้อบริการหรือไม่ ปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินธุรกิจนำเที่ยวในประเทศ ได้แก่ การขาดความช่วยเหลือจากรัฐบาลเท่าที่ควร อุปสงค์ของผู้บริโภคมีลักษณะของฤดูกาล ความไม่มีมาตรฐานของธุรกิจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจการนำเที่ยวในประเทศ รวมทั้งปัญหาด้านบุคลากร
Other Abstract: This study are to study competitive situation, marketing strategies, consumers’ behavior and motivations, consumers' attitudes and marketing problems. The study was conducted by collecting data from three groups of people: entrepreneurs, users of domestic tour agencies and non-user consumers. The result shows that the most important marketing strategy of domestic tour agencies is business reputation and image. The customers’ main reason for using tour agencies is the convenience while the travel. Most customers were satisfied with services. The major reason for selecting a particular domestic tour agency is its reputation and image. For those who are not currently using the service from the tour agency are interested in this service. However, there is no association between consumer interest and the level of income. These potential consumers are not positive whether or not they want to buy service the next year.
Description: วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2531
Degree Name: บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การตลาด
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74876
ISBN: 9745963545
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Navarat_tr_front_p.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch1_p.pdf987.69 kBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch2_p.pdf2.96 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch3_p.pdf2.43 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch4_p.pdf2.8 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch5_p.pdf2.71 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_ch6_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Navarat_tr_back_p.pdf3.74 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.