Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71565
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสนานจิตร สุคนธทรัพย์-
dc.contributor.advisorสภางค์ จันทวานิช-
dc.contributor.authorสุภัทรา เอื้อวงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-16T02:59:56Z-
dc.date.available2020-12-16T02:59:56Z-
dc.date.issued2539-
dc.identifier.isbn9746337157-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71565-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539-
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวัฒนธรรมองศ์การโดยภาพรวมในสถาบันการศึกษาพยาบาล และศึกษาวัฒนธรรมองค์การที่มีลักษณะแข็งและอ่อน ตลอดจนวัฒนธรรมองค์การที่เอื้อและเป็นอุปสรรค ต่อการพัฒนา โดยใช้กรอบแนวคิดของ Schein, (1985) ซึ่งศึกษาวัฒนธรรมในมิติของคติฐานเบื้องต้น ผลการวิจัยพบว่า วัฒนธรรมโดยภาพรวมของสองสถาบัน มีความคล้ายคลึงกันในลักษณะเชิงวิชาชีพ คือสมาชิกต้องมีความเสียสละ มีความรับผิดชอบ การกระทำเน้นความเรียบร้อยสมบูรณ์ ความสัมพันธ์ในองศ์การ ยึดระบบอาวุโสส่วนวัฒนธรรมที่แตกต่างกันจะเกี่ยวกับบริบทของสถาบันที่ต่างกันซึ่งวัฒนธรรมในวิทยาลัยพยาบาล จะเด่นชัดในลักษณะของความเป็นทหาร ซึ่งเกี่ยวกับการปกครองตามลำดับชั้นและการปฏิบัติตามคำสั่ง สมาชิก มีลักษณะคล้อยตาม วัฒนธรรมดังกล่าวถือเป็นวัฒนธรรมที่แข็งของสถาบัน แต่เป็นวัฒนธรรม ที่สมาชิกเห็นว่า เป็นทั้งวัฒนธรรมเอื้อและเป็นอุปสรรคในการพัฒนาสถาบัน ส่วนวัฒนธรรมที่อ่อนนั้นจะเกี่ยวกับความขัดแย้ง ของลักษณะความสัมพันธ์ใน 2 รูปแบบ คือ ระบบอาวุโสยศและอาวุโสรุ่น สำหรับในคณะพยาบาลศาสตร์ วัฒนธรรมที่มีลักษณะเฉพาะ คือ ความ เป็นอิสระในการดำเนินงาน สมาชิกควบคุมตนเองและมีความรับผิดชอบ ซึ่งวัฒนธรรม ดังกล่าวถือเป็นวัฒนธรรมที่แข็งของสถาบัน และสมาชิกถือว่าเป็นวัฒนธรรมที่เอื้อต่อการพัฒนาด้วย ส่วนวัฒนธรรมที่อ่อนนั้นจะเกี่ยวข้องกับการมิเป้าหมายในการทำงานที่ต่างกันของสมาชิกในสถาบัน และวัฒนธรรมที่สมาชิกเห็นว่าเป็นอุปสรรคในการดำเนินงานของสถาบันคือการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ทำได้ยาก เนื่องจากสถาบันใหญ่ สมาชิกมาก และลักษณะการทำงานที่เน้นรายละเอียดเนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่เป็นหญิง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to analyze the holistic view of the organizational culture in nursing institutes regarding their strength and weakness as well as the culture that facilitated or restrained organizational development. Schein's basic assumption of organizational culture was used as conceptual framework. If was found that the holistic view of the organizational culture of the two institutes was professionally similar. Nursing instructors were expected to be dedicated, responsible and perfectly neat. Seniority was accepted. Different culture occurred because of different context. The evident culture of the Nursing College under the Ministry of Defense was militarism, hierarchical command, respect of order and comformity. These characteristics were regarded as strong culture. However, the members viewed such organizational culture as both supportive and obstructive forces towards organizational development. Weak culture was related to conflict in two relationship patterns : seniority by rank and by year of graduation. As for the nursing institute under the Ministry of University Affairs, unique characteristics were freedom of work, self-control and accountability. Such culture was regarded as strong or supportive culture and also the culture that promoted development. Weak culture was concerned with differences in goals. The organizational culture which obstructed organizational operation were resistance to change and paying too much attention to details in operation. The first was caused by being a large-sized institution while the latter was resulted from having female majority.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectวัฒนธรรมองค์การ -- ไทย-
dc.subjectพฤติกรรมองค์การ-
dc.subjectวิทยาลัยพยาบาล -- ไทย-
dc.subjectองค์กร -- แง่สังคมวิทยา-
dc.titleวัฒนธรรมองค์การในสถาบันการศึกษา : การศึกษาเฉพาะกรณีสถาบันการศึกษาพยาบาล-
dc.title.alternativeOrganizational culture in educational institutes : a case study of nursing education institutes-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาเอก-
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษา-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Supathra_ur_front_p.pdf1.04 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch1_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch2_p.pdf1.85 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch3_p.pdf1.4 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch4_p.pdf3.97 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch5_p.pdf11.86 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_ch6_p.pdf4.08 MBAdobe PDFView/Open
Supathra_ur_back_p.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.