DSpace Repository

กระบวนการผลิต การนำเสนอ และการสร้างความหมายเชิงสัญญะในรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุกัญญา สมไพบูลย์ en_US
dc.contributor.author กะรัตพลอย ถ้ำแก้ว en_US
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์ en_US
dc.coverage.spatial ไทย
dc.date.accessioned 2016-11-30T05:42:48Z
dc.date.available 2016-11-30T05:42:48Z
dc.date.issued 2558 en_US
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/50099
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการผลิต เนื้อหา และวิธีการนำเสนอ รวมทั้งวิเคราะห์ความหมายและการประกอบสร้างความหมายเชิงสัญญะ และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อเนื้อหาและวิธีการนำเสนอในรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ซึ่งเป็นรายการที่มีลิขสิทธิ์จากต่างประเทศ โดยใช้แนวคิดเรื่องกระบวนการผลิตรายการโทรทัศน์ แนวคิดเรื่องการสื่อความหมายในรายการโทรทัศน์ แนวคิดทฤษฎีสัญวิทยา แนวคิดเรื่องรายการเรียลิตีเกมโชว์ และแบบจำลององค์กรสื่อสารมวลชนท่ามกลางภาวะอัตลักษณ์ท้องถิ่นร่วมสมัย (Glocalization) เป็นกรอบในการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ตัวบท (textual analysis) และการสัมภาษณ์เชิงลึกกับทีมผู้ผลิต ผลการวิจัยพบว่า กระบวนการผลิตของรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ มีการถ่ายทำรายการแบบแบ่งถ่ายเป็นช่วงและการถ่ายทำแบบดำเนินรายการต่อเนื่อง โดยมีการบันทึกเทปเอาไว้ทุกกล้องและไม่มีการกำหนดเรื่องราวโดยสคริปต์แบบสมบูรณ์ แต่มีการควบคุมเรื่องราวและเนื้อหาในขั้นก่อนและหลังการผลิต อีกทั้งมีการควบคุมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ในทุกขั้นตอนการผลิต ในส่วนเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ พบว่า มีวิธีการนำเสนอใน 2 รูปแบบสำคัญ ได้แก่ รูปแบบการแข่งขันบนเวที และรูปแบบวีทีอาร์ต่างๆ ซึ่งมีการตัดสลับระหว่าง 2 รูปแบบการนำเสนอดังกล่าวตลอดทั้งรายการ ในส่วนความหมายเชิงสัญญะในรายการ พบว่า มีการสร้างความหมายเชิงสัญญะแบ่งได้เป็น 4 กลุ่มความหมาย ได้แก่ 1) ความหมายเกี่ยวกับ “นักร้อง” 2) ความหมายเกี่ยวกับการแข่งขัน 3) ความหมายเกี่ยวกับ “รายการ” และ 4) ความหมายพิเศษอื่นๆ โดยแต่ละความหมายเกิดจากการสร้างความหมายผ่านสัญญะประเภทต่างๆ ได้แก่ สัญญะภาพ สัญญะคำพูด สัญญะเพลง สัญญะจากประวัติและชื่อเสียงของโคชรวมทั้งการแสดงของโคช ประกอบกัน สำหรับปัจจัยภายในองค์กรการผลิตที่มีอิทธิพลต่อเนื้อหาและการนำเสนอในรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ได้แก่ 1) ปัจจัยด้านการควบคุมจากเจ้าของลิขสิทธิ์ 2) ปัจจัยเกี่ยวกับผู้ผลิต ประกอบด้วยผู้ผลิต ฝ่ายผลิต และทีมกำกับดนตรี 3) ปัจจัยเกี่ยวกับผู้ร่วมรายการ ประกอบด้วยโคชและผู้เข้าแข่งขัน และปัจจัยภายนอกองค์กรการผลิต ได้แก่ 1) ปัจจัยผู้รับสาร ประกอบด้วย ปัจจัยผู้รับสารด้านผลตอบรับ (Feedback) และปัจจัยผู้รับสารด้านกลุ่มเป้าหมาย (Target group) 2) ปัจจัยด้านสถานการณ์ทางสังคมและการเมือง 3) ปัจจัยด้านระบบลิขสิทธิ์เพลง 4) ปัจจัยผู้สนับสนุนรายการ en_US
dc.description.abstractalternative This qualitative research aims to study the production, presentation and signification of the licensed reality TV program, entitled “The Voice Thailand”, and to analyze the internal and external media organization’s factors which affect its text and presentation. The Television production, Television presentation, Semiology, Reality game show and the Model of media organization in a field of social forces through glocalization concepts are applied along with textual analysis and in-depth interview methodology as research tools. The finding about its production shows that the program is partially-scripted and recorded through multi cameras system, which allows the contents to be changed and shaped by editing in the postproduction process. The program is controlled by the license’s owner in all production processes. The presentation of the program consists of 2 main presentation forms, which are On-stage form and VTRs form. The analyzing on program’s signification finds that there are 4 main groups of connotative meaning constructed as follow; 1) the meaning of “singer” 2) the meaning of “contest” 3) the meaning of “The Voice” as the distinctive program and “Coach” 4) other special meanings, which are all constructed via the different combination of signs. The internal media organization’s factors which affect the program are 1) program’s license ownership 2) local production team 3) coach and contestant, while the external media organization’s factors are 1) audience 2) social and political situation 3) music license 4) sponsorship en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.995
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject รายการโทรทัศน์ -- วิจารณ์
dc.subject รายการโทรทัศน์ -- การผลิตและการกำกับรายการ
dc.subject เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ (รายการโทรทัศน์) -- การผลิตและการกำกับรายการ
dc.subject เดอะวอยซ์ไทยแลนด์ (รายการโทรทัศน์) -- วิจารณ์
dc.subject รายการโทรทัศน์ประเภทคอนเสิร์ต -- ไทย -- การวิจารณ์และการตีความ
dc.subject รายการโทรทัศน์ประเภทคอนเสิร์ต -- ไทย -- การผลิตและการกำกับรายการ
dc.subject Television programs -- Reviews
dc.subject Television programs -- Production and direction
dc.subject The Voice Thailand (Television programs) -- Production and direction
dc.subject Concert television programs -- Thailand -- Criticism and interpretation
dc.subject Concert television programs -- Thailand -- Production and direction
dc.title กระบวนการผลิต การนำเสนอ และการสร้างความหมายเชิงสัญญะในรายการเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ en_US
dc.title.alternative Production, Presentation and Signification of The Voice Thailand en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิเทศศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Sukanya.Som@Chula.ac.th,kayafiles@yahoo.com en_US
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.995


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record