Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67509
Title: การเมืองของการให้ความหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 ในแบบเรียนที่กระทรวงศึกษาธิการให้การยอมรับ
Other Titles: Politics of meaning construction on the 1932 event in textbooks approved by the Ministry of Education
Authors: ภัทรา อังคณาวิศัลย์
Advisors: เอก ตั้งทรัพย์วัฒนา
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
Advisor's Email: Ake.T@Chula.ac.th
Subjects: กระทรวงศึกษาธิการ
การศึกษา -- ไทย -- ประวัติ
การเมืองกับการศึกษา
แบบเรียน -- ไทย
Ministry of Education
Education -- Thailand -- History
Politics and education
Textbooks -- Thailand
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วิทยานิพนธ์นี้ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ ซึ่งมีวัตถุประสงค์ที่จะวิเคราะห์เนื้อหาของ แบบเรียนไทยที่กระทรวงศึกษาธิการให้การยอมรับ ระหว่าง พ.ศ. 2475 ถึง พ.ศ. 2516 ที่สะท้อนให้ เห็นการให้ความหมายทางการเมืองแก่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 และระบอบ ประชาธิปไตย โดยใช้ทฤษฎีการตีความความหมาย (Hermeneutics) เป็นเครื่องมือในการวิจัย สมมติฐานการวิจัยมีว่า เนื้อหาของแบบเรียนไทยในช่วงระหว่างพ.ศ. 2475 ถึง พ.ศ. 2516 ให้ ความหมายเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงการปกครองพ.ศ. 2475 และระบอบประชาธิปไตยในทางที่ เป็นเครื่องมือเพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่กลุ่มชนชั้นนำผู้มีอำนาจในการปกครองแต่ละช่วงและ จึงเปลี่ยนแปลง และผันแปรไปตามบริบททางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม การวิจัย พบว่า เนื้อหาของแบบเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475 และระบอบประชาธิปไตย มีลักษณะสอดคล้องกับแนวความคิดของผู้นำทางการเมืองที่ เปลี่ยนแปลงไปในแต่ละช่วง เพราะรัฐบาลทุกสมัยมีนโยบายที่ให้ความสำคัญกับการปรับปรุง เนื้อหาของแบบเรียน และหลักสูตรการเรียนการสอน จึงไม่มีแบบเรียนเล่มใดที่ไม่สนับสนุนกลุ่มผู้ ที่มีอำนาจทางการปกครองอยู่ในขณะนั้น เพราะผู้มีอำนาจในการปกครองต่างก็ปรารถนาที่จะใช้ แบบเรียนเป็นเครื่องมือในการกล่อมเกลาความคิดทางการเมืองของประชาชนให้มีลักษณะเป็น "พลเมืองดี" ในแบบที่สอดคล้องกับระบอบการปกครอง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่ผู้มีอำนาจ ทางการปกครองนั้น ๆ
Other Abstract: This thesis uses hermeneutics theory and qualitative research methods 10 analyze the contents of Ministry of Education - approved textbooks in terms of political meaning construction on the 1932 event. The textbooks analyzed were published between 1932 and 1973. The hypothesis is that the contents changed according to the political, economic and social contexts and gave meaning to the 932 event and "the democratic system" in such a way as to give legitimacy to the political elites of the consecutive regimes. The study found that the contents of the textbooks on the 1932 event and “the Democratic system” were harmonious with the political ideas of the government of power holders in each period. This is because all of the governments had policies of revising the textbooks and the curricula. Therefore, it was found that there were no text cooks which did not support the group that held power at that time. This is because governmental power holders always wanted to use textbooks as a political socializing instrument to produce "good citizens" in ways congruent with the political regime favored by the governmental power holders so as to legitimize their power.
Description: วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: รัฐศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การปกครอง
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/67509
ISSN: 9741735111
Type: Thesis
Appears in Collections:Pol - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pattra_an_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ872.44 kBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch1_p.pdfบทที่ 11.43 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch2_p.pdfบทที่ 21.31 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch3_p.pdfบทที่ 32.8 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch4_p.pdfบทที่ 41.97 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch5_p.pdfบทที่ 51.49 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch6_p.pdfบทที่ 62.24 MBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_ch7_p.pdfบทที่ 7889.71 kBAdobe PDFView/Open
Pattra_an_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก5.36 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.