Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71450
Title: สมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Other Titles: Desirable competencies of external evaluators in basic education
Authors: ปิยะมาศ หวังช่วยกลาง
Advisors: อวยพร เรืองตระกูล
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Auyporn.R@chula.ac.th
Subjects: การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การประเมิน
โรงเรียน -- การประเมิน
การประเมินผลทางการศึกษา
Basic education -- Evaluation
Schools -- Evaluation
Educational evaluation
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถประสงค์หลักเพื่อศึกษาสมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยมีวัตถุประสงค์ย่อย ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาตัวแปรสมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาองค์ประกอบสมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามสังกัดเดิมของสถานศึกษาระหว่างสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) กับสังกัดกรมสามัญศึกษาและตามข้อโต้แย้งของสถานศึกษาระหว่างมีข้อโต้แย้งกับไม่มีข้อโต้แย้ง ประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ได้รับการประเมินภายนอก กลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 714 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบบสองขั้นตอน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ และการวิเคราะห์ความแปรปรวนพหุนามด้วยโปรแกรม SPSS for Window version 12.0 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. สมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับศึกษาขั้นพื้นฐาน มีตัวแปรทั้งหมด 84 ตัวแปร 2. ตัวแปรสมรรถภาพที่พึงประสงค์ของผู้ประเมินภายนอกในระดับศึกษาขั้นพื้นฐาน มีองค์ประกอบร่วมกัน 7 องค์ประกอบ คือ 1) ความรู้ความสามารถในการประเมิน 2) ความสามารถในการสื่อสารและการทำงานอย่างมีส่วนร่วม 3) จรรยาบรรณของผู้ประเมินภายนอก 4) การเป็นนักประชาธิปไตย 5) ความรู้ด้านการบริหารสถานศึกษา 6) ความสามารถในการให้ข้อมูลป้อนกลับแก่สถานศึกษา และ 7) ความสามารถทางด้านคอมพิวเตอร์ซึ่งร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของตัวแปรได้ร้อยละ 66.941 3. ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามสังกัดเดิมของสถานศึกษาระหว่างสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) กับสังกัดกรมสามัญศึกษา พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา มีค่าเฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบสูงกว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ (สปช.) ในองค์ประกอบด้านความรู้ความสามารถในการประเมินและองค์ประกอบด้านความสามารถในการสื่อสารและการทำงานอย่างมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานตามข้อโต้แย้งของสถานศึกษาระหว่างมีข้อโต้แย้งกับไม่มีข้อโต้แย้ง พบว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาที่มีข้อโต้แย้งมีค่าเฉลี่ยคะแนนองค์ประกอบสูงกว่าความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษาที่ไม่มีข้อโตแย้งในองค์ประกอบด้านความสามารถในการสื่อสารและการทำงานอย่างมีส่วนร่วม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Other Abstract: The main purpose of this research was to study the desirable competencies of external evaluators in basic education based on the opinions of school administrators in basic education. Minor purposes were as follows 1) To study variables of desirable competencies of external evaluators in basic education. 2) To study factors of desirable competencies of external evaluators in basic education. 3) To compare opinions of school administrators in basic education based on under jurisdiction between school in the Office of the National Primary Education Commission (ONPEC) and Department of General Education (DGE), argument of school between had argument and without argument. Population in the school administrators under jurisdiction of the Commission for Basic Education who were external evaluate. The Samples consisted of 714 school administrators under jurisdiction of the Commission for Basic Education obtained by two-stage random sampling. Data was colllected by questionnaire and analyzed the descriptive statistics, exploratory factor analysis and manova using SPSS for Window version 12.0. Conclusions of the research were : 1. There were 84 variables of desirable competencies of external evaluators in basic education. 2. The 7 factors of desirable competencies of external evaluators in basic education were 1) knowledge and ablility to evaluate 2) communication and group working ability 3) ethics of external evaluators 4) display democrat 5) data feedback ability to school 6) knowledge of administer school and 7) computer ability. Percent of variance was 66.941 3. The opinions of school administrators in basic education based on under jurisdiction between Office of the National Primary Education Commission (ONPEC) and Department of General Education (DGE) finding the opinions of school administrators Department of General Education (DGE) according to mean factor score of the higher than that of the Office National Primary Education Commission (ONPEC) in knowledge and ability in evaluate, communication and group working ability (different in .01 significant level), argument of school between had argument and without argument finding the opinions of school administrators who had argument according to mean factor score of the higher than that of without argument in communication and group working ability (different in .05 significant level).
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิจัยการศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71450
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2005.173
ISBN: 9745320986
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2005.173
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Piyamas_wa_front_p.pdf904.59 kBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_ch1_p.pdf856.01 kBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_ch2_p.pdf4.1 MBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_ch3_p.pdf973.46 kBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_ch4_p.pdf1.5 MBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_ch5_p.pdf1.14 MBAdobe PDFView/Open
Piyamas_wa_back_p.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.