DSpace Repository

xmlui.ArtifactBrowser.ConfigurableBrowse.title.metadata.discipline

xmlui.ArtifactBrowser.ConfigurableBrowse.title.metadata.discipline

Sort by: Order: Results:

  • ชลลพรรษ เด็จใจ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการผลิตซออู้ของครูอวรัช ชลวาสิน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องกับประวัติการสร้างซออู้ ศึกษาประวัติครูอวรัช ชลวาสิน ศึกษากรรมวิธีการผลิตซออู้และปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพเสียงซออู้ โดยใช้ระเบ ...
  • วิศรุต แซ่จุ่ง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างกระจับปี่ของช่างศุภาพล ไทรวิมาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรรมวิธีการสร้างกระจับปี่ และการประเมินคุณภาพกระจับปี่ของช่างศุภาพล ไทรวิมาน ผลการศึกษาพบว่า ช่างศุภาพล ไทรวิมาน ศึกษางานช่างสร้างเครื ...
  • ปรเมษฐ์ เอียดนิมิตร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564)
    งานวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องและกรรมวิธีการสร้างกลองทัด ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ จากการศึกษาพบว่าเครื่องหนังไทยมีที่มาตั้งแต่ก่อนสมัยอาณาจักรสุโขทัย พบตั้งแต่พุทธศักราช 310 - 343 ...
  • ศิริ อเนกสิทธิสิน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างกลองปูจาของครูญาณ สองเมืองแก่น มุ่งศึกษาในบริบทที่เกี่ยวข้องกับกลองปูจา ประวัติชีวิตครูญาณ สองเมืองแก่น และกรรมวิธีการสร้างกลองปูจาของครูญาณ สองเมืองแก่น โดยทำการลงพื้นที่เก็บข้อมูลฝากตัวเป็ ...
  • ภูมิใจ รื่นเริง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    กลองแขก เป็นเครื่องมือดนตรีที่สำคัญและมีบทบาทในวงดนตรีไทยเป็นอย่างมาก ทำหน้าที่เป็นเครื่องกำกับจังหวะหน้าทับต่างๆ มีเสียงที่ไพเราะช่วยเพิ่มความสนุกสนานในการบรรเลง เป็นเครื่องดนตรีที่ได้รับอิทธิพลมาจากต่างประเทศ ...
  • ภัฐธีร์ตา วัฒนประดิษฐ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    จากการศึกษาพบว่าฆ้องหล่อมีพัฒนาการการสร้างมาจากฆ้องตี แต่อาศัยวิธีการหล่อในวิชาช่างแทน เพื่อประหยัดเวลาในการผลิต และมีราคาถูกกว่าฆ้องตี จึงทำให้ฆ้องหล่อเป็นที่นิยมแพร่หลาย จากการศึกษากรรมวิธีการสร้างฆ้องหล่อของบ้านช่างสำราญ ...
  • วัชรพล คงอุดมสิน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560)
    งานวิจัยเรื่อง กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของครูประสิทธิ์ ทัศนากร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการสร้างซอด้วง ศึกษากรรมวิธีการสร้างซอด้วง และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพเสียงซอด้วงของครูประสิทธิ์ ทัศนากร โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ...
  • วรรลภา พรหมทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    จากการศึกษาพบว่าช่างธีรพันธุ์ ธรรมานุกูล มีความชื่นชอบลักษณะเสียงและรูปทรงซอด้วงแบบโบราณ จึงมุ่งสร้างซอด้วงในลักษณะการอนุรักษ์รูปทรงและลักษณะเสียงให้มีคุณภาพเหมือนซอโบราณ โดยพัฒนารูปทรง และสัดส่วนจากซอของร้านดุริยบรรณ ...
  • ธีรพงค์ คำโปร่ง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560)
    งานวิจัยเรื่อง กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของช่างมาโนช ผุดผ่อง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการสร้างซอด้วงของช่างมาโนช ผุดผ่อง ศึกษากรรมวิธีการสร้างซอด้วงและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียงซอด้วง โดยใช้วิธีในการเก็บข้อมูลลงศึก ...
  • ศสิตรา ธรรมรัตน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565)
    งานวิจัยเรื่อง กรรมวิธีการสร้างซอด้วงของเรือตรีชัยนรินทร์ แถมมีทรัพย์ (ช่างนาคร) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรรมวิธีการสร้างซอด้วง และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพเสียงของซอด้วง ของช่างนาคร รวมไปถึงการเก็บข้อมูลศึกษาบริบทต่างๆ ...
  • วรุตม์ ปัทมดิลก (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2565)
    งานวิจัยเรื่อง กรรมวิธีการสร้างซอสามสายของครูจักรี มงคล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรรมวิธีการสร้างซอสามสายและปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียงซอสามสายของครูจักรี มงคล โดยใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่าครูจักรี มงคล ...
  • วีรวัฒน์ เสนจันทร์ฒิไชย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างซอสามสายของครูวินิจ พุกสวัสดิ์ มีวัตถุประสงค์คือ ๑. ศึกษาประวัติการสร้างซอสามสายของครูวินิจ พุกสวัสดิ์ ๒. ศึกษากรรมวิธีการสร้างซอสามสายของครูวินิจ พุกสวัสดิ์ ๓. ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพเส ...
  • ตั้งปณิธาน อารีย์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554)
    งานวิจัยเรื่อง กรรมวิธีการสร้างซออู้ของครูธีรพันธุ์ ธรรมานุกูล มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการสร้างซออู้ของครูธีรพันธุ์ ธรรมานุกูล ศึกษากรรมวิธีการสร้างซออู้ของครูธีรพันธุ์ ธรรมานุกูล ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพเสี ...
  • ณัฐพงษ์ จิตอารีวงค์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างซึงหลวงของครูจีรศักดิ์ ธนูมาศมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องกับซึงหลวง ศึกษาประวัติชีวิตครูจีรศักดิ์ ธนูมาศ ศึกษากรรมวิธีการสร้างซึงหลวงของครูจีรศักดิ์ ธนูมาศ โดยใช้ระเบียบวิธีวิจ ...
  • ชนะใจ รื่นเริง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564)
    งานวิจัย เรื่อง กรรมวิธีการสร้างตะโพนของครูภูมิใจ รื่นเริง มีจุดประสงค์เพื่อศึกษามูลบทที่เกี่ยวข้องกับตะโพน ศึกษาประวัติชีวิตครูภูมิใจ รื่นเริงและศึกษากรรมวิธีการสร้างตะโพนของครูภูมิใจ รื่นเริง โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ...
  • พรรษพงศ์ สิขัณฑกนาค (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างบัณเฑาะว์ของครูบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามูลบทเกี่ยวกับบัณเฑาะว์ ชีวประวัติครูบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ กรรมวิธีการสร้างบัณเฑาะว์ของครูบุญรัตน์ ทิพย์รัตน์ และปัจจัยที่มีผลต่อคุณภ ...
  • อนงค์ จิตรมณี (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543)
    ปี่ใน เป็นเครื่องดนตรีไทยประเภทเครื่องเป่าที่ได้รับความนิยมมาตั้งแต่สมัยสุโขทัย งานวิจัยนี้ได้ศึกษาเกี่ยวกับประวัติความเป็นมาและความสำคัญของปี่ในต่อการดนตรีไทย รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกรรมวิธีในการสร้างปี่ในด้วยฝีมือช่างชาวบ้าน ...
  • ปริทัศน์ เรืองยิ้ม (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างผืนระนาดทุ้มของช่างฉะโอด บุญขันธ์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากรรมวิธีการสร้างผืนระนาดทุ้มและปัจจัยที่มีผลต่อคุณภาพผืนระนาดทุ้มของช่างฉะโอด บุญขันธ์ โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่าก ...
  • วรัตถ์ พงษ์เกลี้ยง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563)
    วิทยานิพนธ์เรื่อง “กรรมวิธีการสร้างผืนระนาดเอกไม้ไผ่ของช่างเกรียงศักดิ์ เริงศิริ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติชีวิตและกรรมวิธีการสร้างผืนระนาดเอกไม้ไผ่ และเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียงผืนระนาดเอกไม้ไผ่ของช่า ...
  • วุฒิพงศ์ เถาลัดดา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561)
    งานวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างระนาดเอกของครูชลอ ใจชื้น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการสร้างระนาดเอกของครูชลอ ใจชื้น ศึกษากรรมวิธีการสร้างระนาดเอกของครูชลอ ใจชื้น ศึกษาลักษณะเฉพาะที่ส่งผลต่อคุณภาพเสียงของระนาดเอก ...