Fine Arts - Theses: Recent submissions

  • นพรัตน์ กุมภะ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    วีดีโออาร์ต: เรื่องเล่าจากลายผ้าชาติพันธุ์ไทยทรงดำ จังหวัดนครปฐม มีวัตถุประสงค์เพื่อวิจัยและสร้างสรรค์ผลงานวีดีโออาร์ตที่สื่อถึงความสัมพันธ์ระหว่างลายผ้า ความเชื่อ การนับถือผีบรรพบุรุษและพิธีกรรมหลังความตายซึ่งยังคงมีควา ...
  • อนุวัฒน์ บิสสุริ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    รำสวดเป็นการแสดงพื้นบ้านที่พัฒนารูปแบบมาจากการสวดพระมาลัยของพระภิกษุต่อมาฆราวาสได้นำรูปแบบการสวดของพระภิกษุมาทำการแสดง จึงเรียกว่าการสวดคฤหัสถ์ การสวด พระมาลัยมีประวัติความเป็นมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ...
  • วานิช โปตะวนิช (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    บทบรรเลงดุริยางค์นิพนธ์ “เทวะ” สวีทสำหรับวงออร์เคสตรา (DEVAS Suite for Orchestra ) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างบทประพันธ์ดนตรีคลาสสิกที่เข้าใจได้ง่าย เพื่อขยายกลุ่มผู้ฟังดนตรีคลาสสิกในสังคมไทย โดยอาศัยแนวคิดจากสิ่งที่พบเห็นไ ...
  • ยุทธพงศ์ แสงสมบูรณ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การผสมผสานการใช้เสียงสังเคราะห์จากเครื่องดนตรีอิเล็กโทนรุ่นสเตเจียกับเสียงจากวงซิมโฟนีออร์เคสตราเพื่อรังสรรค์ผลงานดนตรีที่สะท้อนตำนานเก่าแก่ของวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร วัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองเชียงใหม่ ถือเป็นการสร้างงานต้น ...
  • ฆนาพงษ์ ภุมรินทร์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาวิเคราะห์ความหมายของสัตว์ชนิดต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการออกแบบอัตลักษณ์ (Identity Design) ที่สามารถสื่อสารแบรนด์ อาร์คิไทป์ (Brand Archetype) ได้ ดำเนินวิธีการวิจัยโดย 1) ...
  • จิตตินันท์ กลิ่นน้ำหอม (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    บทประพันธ์อิมพร็อมพ์ตูสำหรับฮอร์น 4 ตัวกับวงออร์เคสตราขนาดเล็กเป็นบทประพันธ์ที่ผสมผสานระหว่างกลุ่มเครื่องดนตรีฮอร์นกับวงออร์เคสตรา ผลงานนี้เป็นการแสดงความสามารถของเครื่องดนตรีฮอร์นที่ไม่มุ่งเน้นทักษะการเดี่ยวฮอร์น ...
  • ต้นเถา ช่วยประสิทธิ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    บทประพันธ์เพลง: รามัญสำหรับวงออร์เคสตรา เป็นบทประพันธ์ที่ถูกสร้างขึ้นจากแนวคิดและแรงบัลดาลใจทางดนตรีที่ผู้ประพันธ์ได้รับจากดนตรีไทยสำเนียงมอญ ผู้ประพันธ์ได้ทำการศึกษา ค้นคว้า รวบรวมข้อมูลจากดนตรีไทยสำเนียงมอญทั้งในเรื่อง ...
  • คริสต์หทัย ปักสมัย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การแสดงเดี่ยวคลาริเน็ตในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อต้องการสื่อสารภาษาดนตรีผ่านบทประพันธ์ที่หลากหลายและเพื่อศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับบทประพันธ์ที่นำมาใช้ในการแสดงรวมถึงตัวนักประพันธ์และในยุคสมัยที่นักประพันธ์เหล่านั้นยั ...
  • ศิริ อเนกสิทธิสิน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การวิจัยเรื่องกรรมวิธีการสร้างกลองปูจาของครูญาณ สองเมืองแก่น มุ่งศึกษาในบริบทที่เกี่ยวข้องกับกลองปูจา ประวัติชีวิตครูญาณ สองเมืองแก่น และกรรมวิธีการสร้างกลองปูจาของครูญาณ สองเมืองแก่น โดยทำการลงพื้นที่เก็บข้อมูลฝากตัวเป็ ...
  • อภิชญา อังคะวิภาต (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การศึกษาวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเกี่ยวกับฮอร์โมนในร่างกายของมนุษย์ โดยศึกษาชนิดของฮอร์โมนในร่างกายมนุษย์นั้นสามารถสื่อสารและแบ่งบุคลิกภาพของแบรนด์ได้ เพื่อเป็นทางแนวทางเลือกใหม่ให้กับแบรนด์สินค้า ...
  • วรพัฒน์ ภูริปัญญวานิช (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    บทประพันธ์สัญลักษณ์ทั้ง 4 เป็นบทประพันธ์ประเภทเพลงชุดบรรเลงโดยวงออร์เคสตรา ในแต่ละท่อนมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นด้านทำนอง จังหวะ โครงสร้าง และแนวประสาน ถึงอย่างนั้น ก็ยังคงมีทำนองร่วมที่แฝงอยู่ในทุกๆท่อนซึ่งเป ...
  • พรวิธิต แก้วชูศรี (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหาแนวทางการออกแบบเรขศิลป์ที่สามารถสื่อสาร และสะท้อนลักษณะของดนตรีร็อคในปัจจุบันที่ได้รับอิทธิพลของดนตรีร็อคในแต่ละยุค ผ่านแนวคิดหลังสมัยใหม่ (Post-Modern) วิธีที่ใช้ในงานวิจัยคือ ...
  • จิตศิระ พันธุโยธี (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การแสดงเดี่ยวเปียโนในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะด้านการบรรเลงเปียโน โดยผู้แสดงได้คัดเลือกบทเพลงที่มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับบัณฑิตศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาทั่วโลก บทประพันธ์สำหรับการแสดงในครั้งนี้คัดเลือกมาจากยุคสมั ...
  • ธันวา ทุ่งทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การแสดงเดี่ยวฟลูตในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาและค้นคว้าหาข้อมูลเกี่ยวกับบทเพลงที่ใช้แสดงฟลูต ประกอบด้วยการศึกษาเกี่ยวกับผู้ประพันธ์ในด้านชีวประวัติด้านการประพันธ์และ แรงบันดาลใจในการประพันธ์เพลงของผู้ประพันธ์ การตีความบทเพลง ...
  • กรวิช เทพหัสดิน ณ อยุธยา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การแสดงขับร้องเดี่ยวโดย กรวิช เทพหัสดิน ณ อยุธยา มีจุดประสงค์ในการพัฒนาศักยภาพด้านการแสดงการขับร้องเดี่ยว อย่างมีมาตรฐาน ผู้แสดงได้คัดเลือกบทประพันธ์ที่มีคุณค่าและมีความเหมาะสมกับการนำเสนอและจัดแสดงในระดับบัณฑิตศึกษา ...
  • ศิวรี อรัญนารถ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การก้าวขึ้นมามีบทบาทของกลุ่มผู้บริโภคเจนเนอเรชั่นเอเชีย (Generation Asia) ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่เป็นกำลังซื้อสำคัญในตลาดโลก ด้วยเป็นกลุ่มคนที่มีรูปแบบการดำเนินชีวิตแบบคนเมือง (Urban Lifestyle) มีความต้องการทางแฟชั ...
  • ฐาปนีย์ สังสิทธิวงศ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหารูปแบบและแนวคิดในการสร้างสรรค์ละครเพลงร่วมสมัย เรื่องศิลปินผู้บุกเบิกนาฏยศิลป์ร่วมสมัยในประเทศไทย โดยใช้วิธีการดำเนินการวิจัยเชิงสร้างสรรค์และเชิงคุณภาพ ทั้งนี้ผู้วิจัยได้รับแรงบั ...
  • ธนะพัฒน์ พัฒน์กุลพิศาล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างสรรค์ผลงานการแสดง และหาแนวคิดในการสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ไทยร่วมสมัยในแนวคิด เบื้องหน้าเบื้องหลัง โดยใช้วิธีการดำเนินการวิจัยเชิงสร้างสรรค์และเชิงคุณภาพ และได้เก็บข้อมูลจากเอกสารตำรา ...
  • วรรณวิภา มัธยมนันท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษารูปแบบและแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานทางด้านนาฏยศิลป์จากแนวคิดการแบ่งภาคของพระนารายณ์ โดยมีวิธีการดำเนินการวิจัยเชิงสร้างสรรค์และการวิจัยเชิงคุณภาพจากความรู้สหสาขาวิชา โดยเก็บรวบร ...
  • มนน ธรานุรักษ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    การออกแบบอัตลักษณ์ตราสินค้าในปัจจุบันมีรูปแบบที่ไม่หยุดนิ่งตามสื่อที่พัฒนาไป การเคลื่อนไหวได้เข้ามามีบทบาทสำคัญและควรถูกพิจารณาว่าเป็นอีกหนึ่งส่วนประกอบที่สำคัญสำหรับนักออกแบบเรขศิลป์ ในการสร้างอัตลักษณ์ตราสินค้าเคลื่อนไ ...