Arts - Independent Studies: Recent submissions

  • พันธกานต์ สุรียะธนาภาส (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาบทบาทและลักษณะการทำงานของล่ามที่มีประสบการณ์ในการทำงานร่วมกับผู้ประเมินวินาศภัยชาวต่างชาติในช่วงอุทกภัยปลายปี พ.ศ. ๒๕๕๔ และช่วงฟื้นฟูความเสียหายจนถึงต้นปี พ.ศ. ๒๕๕๖ นอกจากนี้งานวิจัยยังม ...
  • ภิญญา ตันติวัตนะ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อที่จะศึกษาถึงความคาดหวังของแพทย์และผู้ช่วยแพทย์ที่มีต่อล่ามทางการแพทย์ วัตถุประสงค์ของการศึกษาแบ่งเป็น 1) เพื่อจัดลำดับคู่ภาษาที่แพทย์และผู้ช่วยแพทย์ใช้บริการล่ามมากที่สุด 3 ลำดับแรก 2) ...
  • สุญญาตา เมี้ยนละม้าย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาคุณสมบัติ บทบาท และปัญหาในการทำงานของล่ามในฐานะผู้ช่วยนักข่าวต่างชาติ จากมุมมองของนักข่าวต่างชาติซึ่งเป็นผู้ใช้ล่าม และมุมมองของตัวล่ามเอง โดยศึกษาในหกประเด็น ได้แก่ วิธีการจัดหาล่าม ...
  • ณัฐพร เสรีนิราช (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงบทบาทของล่ามในการทำงานร่วมกับจิตแพทย์ ความคาดหวังของจิตแพทย์ต่อการทำงานของล่าม กระบวนการทำงานร่วมกันระหว่างล่ามและจิตแพทย์ในประเทศไทย และความเห็นต่อความจำเป็นในการฝึกอบรมเพิ่มเติ ...
  • สาลินี มณีรัตน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาบทบาทความสำคัญและหน้าที่ของนายทหารล่าม 2) ศึกษาความจำเป็นของนายทหารล่ามที่มีต่อความสำเร็จของภารกิจทางทหารโดยเฉพาะงานด้านความมั่นคง ด้านการข่าวกรอง ด้านการวิเทศสัมพันธ์ ...
  • ศิริพร ศิริธนชัย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาลักษณะการทำงานและบทบาทของล่ามใน กระบวนการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ในส่วนที่ ไม่ใช่กระบวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเน้นศึกษาถึงความต้องการล่าม ...
  • รัตนา แซ่เฮ้ง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาความต้องการในการฝึกอบรมล่ามในการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในประเทศไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของชุดโครงการวิจัยล่าม ในการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิภาพผู้เสียหายจาก ...
  • พรพรรษา ฟ้ากระจ่าง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาความคาดหวังด้านคุณภาพและบทบาทของล่าม ในกลุ่มผู้ใช้ล่าม ๑๕ คนและล่าม ๕ คนซึ่งเกี่ยวข้องในกระบวนการการช่วยเหลือและคุ้มครองสวัสดิ ภาพผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ในเขตกรุงเทพและปริมณฑล ...
  • ชัยโรจน์ ศรีพัฒนรัตน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์หัวข้อ บทบาทของล่ามในการเผยแพร่พุทธศาสนาในประเทศไทย ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำงานของล่าม ศึกษาคุณสมบัติที่มีผลต่อคุณภาพ ในการปฏิบัติงานล่ามในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา ศึกษาปัญหา อุปสรรค ...
  • จุฑาภัทร พานทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์หัวข้อ ล่ามการทูตในประเทศไทย ฉบับนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาล่ามการทูตในแง่ลักษณะการทำงาน คุณสมบัติ บทบาทหน้าที่ ปัญหาในการทำงานและการให้ความสำคัญกับล่ามการทูต โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้เป็นล่ามการทูต ...
  • ปณิธาน อ่อนละออ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    การสื่อสารระหว่างกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้ใช้ภาษาเดียวกันต้องใช้ล่ามเป็นตัวกลางในการ สร้างความเข้าใจและทำให้การสื่อสารนั้นเกิดผล ปัจจุบันล่ามมีหลายประเภทและหลากบริบท เช่น ล่ามการประชุม ล่ามติดตาม ล่ามโรงพยาบาล เป็นต้น ...
  • อภิลาภรณ์ เวศกิจ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์หัวข้อ ล่ามในศาสนสถาน ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำงานและสภาพการทำงานของล่ามในศาสนสถาน อันได้แก่ ในมัสยิด และในคริสตจักร รวมทั้งสำรวจความคิดเห็นของล่ามในการทำล่ามในศาสนสถานของตนและศึกษาความคิดเห็นและความค ...
  • อุษณี นุชอนงค์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาช่องทางการหางานของล่ามที่ประชุมในประเทศไทยในปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบกับช่องทางการหางานของล่ามที่ประชุมในต่างประเทศ ตลอดจนวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดจากช่องทางที่มีอยู่ในขณะนี้ และแนะนำแนวท ...
  • รัดเกล้า อามระดิษ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาล่ามประเภทต่าง ๆ ในวงการบันเทิงในประเทศไทย ทั้งในแง่บทบาทหน้าที่ คุณลักษณะและปัญหาที่ประสบในการทำงาน โดยใช้วิธีเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ทำล่ามในวงการบันเทิงจำนวน 10 คน ผู้ว่าจ้างจำนวน ...
  • จารุกาญจน์ ราษฎร์ศิริ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาสภาพการณ์และบทบาทของล่ามภาษาแรงงานข้าม ชาติในประเทศไทย โดยศึกษาในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นชุมชนอุตสาหกรรม ที่มีแรงงานข้ามชาติจากประเทศเพื่อนบ้านทำงานอยู่หนาแน่นนับแสนคน ...
  • กุลศิริ เจริญศุภกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการสืบค้นความคาดหวังของผู้ใช้ล่ามในที่ประชุมชาวไทยจำนวน 24 คน จากการประชุมการฝึกอบรมนักสิทธิมนุษยชนในสามจังหวัดชายแดนใต้ให้สามารถวางแผนความปลอดภัยให้แก่ตนเองได้ การประชุมดังกล่าวมีลักษณะจำเพาะกล่าวคือ ...
  • อัชฌา เปรมฤดีเลิศ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการทำงาน บทบาท ปัญหา และแนวทาง แก้ไขปัญหาของล่ามที่ทำงานในการศึกษาการพัฒนาเอกชน วิธีการวิจัยคือ สัมภาษณ์ตัวแทนจากองค์กรพัฒนาเอกชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ผู้อำนวยการโครงการ ...
  • ฐนิตา สุวรรณกิตติ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์นี้มีจุดมุ่งหมายที่จะศึกษาถึงความต้องการล่าม ประเด็นปัญหาที่ล่ามประสบ ในขณะทำงานและการประเมินผลของล่ามในงานสาธารณสุขไทย โดยเลือกกรณีศึกษาใน โรงพยาบาลสามแห่ง อันได้แก่ โรงพยาบาลกรุงเทพ โรงพยาบาลพญาไท ๒ และโรงพยาบ ...
  • ทัศนีย์ กีรติรัตน์วัฒนา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555)
    งานวิจัยชิ้นนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทำนองและเสียงวรรณยุกต์ไทยที่ใช้ในบทเพลงเพื่อ การขับร้องประกอบการ์ตูนแอนิเมชั่นเรื่อง Tangled และ Brave โดยเลือกศึกษาเพลง When Will My Life Begin, Mother Knows Best และ ...
  • ทิพย์สุรางค์ วงศาสุราฤทธิ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการแปล Reporting Clauses (said + adverb) จากภาษาอังกฤษเป็นภาษาไทย และศึกษาปัจจัยที่อาจมีผลต่อการตัดสินใจของผู้แปล โดยศึกษาข้อมูลจากคลังข้อมูลเทียบบทของวรรณกรรม 2 เรื่องที่เขียนโดยเจ. ...