Arts - Independent Studies: Recent submissions

  • รังสิยา รัตนไชย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่อง การใช้ชีวิตคู่ของบุคคลเพศหลากหลาย ซึ่งประกอบด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับมิติมโนทัศน์สัมพันธ์เรื่องการใช้ชีวิตคู่ในหมวดเกี่ยวกับรสนิยมทางเพศกับการสมรส รูปแบบความสั ...
  • วรดา จารุพูลผล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องแบคทีเรียอันประกอบด้วยศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับชนิด องค์ประกอบและโครงสร้างที่พบในแบคทีเรีย วิธีที่ใช้ในการจำแนกแบคทีเรีย ระยะการเจริญเติบโต ตลอดจนการนำแบคทีเรียไปใช้ป ...
  • พณากานต์ ลาภาทรัพย์ทวีกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2556)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องการกระทำอันไม่เป็นธรรมเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์ ประกอบด้วยศัพท์เกี่ยวกับกฎหมายและหน่วยงานที่กำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และการฉ้อฉลในการซื้อขา ...
  • รังสินี บัวทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องดัชนีสมรรถนะโรงไฟฟ้าซึ่งประกอบด้วยศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับสมรรถนะโรงไฟฟ้าด้านความพร้อมเดินเครื่อง ความเชื่อถือได้ และการบำรุงรักษา โดยใช้ทฤษฎีและกระบวนการทางศัพทวิทย ...
  • พัชรี มณีเนตร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560)
    สารนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฎีและกระบวนการทางศัพทวิทยา ตลอดจนระเบียบวิธีการประมวลศัพท์ และนำความรู้ที่ได้รับมาจัดทำประมวลศัพท์เรื่องระบบส่งกำลังรถยนต์ ประมวลศัพท์อันเป็นผลจากการวิจัยนี้มุ่งให้เกิดประโยชน์ในฐาน ...
  • มัณฑนา กิตติธรรมรักษ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องรถยนต์พลังงานทางเลือกอัน ประกอบด้วยศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงที่ใช้ในรถยนต์พลังงานทางเลือก ประเภทรถยนต์พลังงาน ทางเลือก และรถยนต์ไฮบริดและระบบขับเคลื่อน ...
  • มณพัช วาณิชสำราญ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องการทดลองทางคลินิก ซึ่งประกอบไปด้วยคำศัพท์เกี่ยวกับการแบ่งระยะและประเภทของการทดลองทางคลินิก ผลิตภัณฑ์วิจัยทางคลินิก เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์จากการทดลองทางคลินิก ...
  • กรกนก จิรพชรพงศ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฎีและกระบวนการจัดทำประมวลศัพท์ตามที่ได้มีนักศัพทวิทยาหลายท่านได้นำเสนอไว้ และนำความรู้ที่ได้มาจัดทำประมวลศัพท์ด้านการบริหารเวลาโครงการ เพื่อช่วยในการเผยแพร่ความรู้พื้นฐานเกี่ยวก ...
  • กิตติวรรณ ซิมตระการ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระเบียบวิธีการประมวลศัพท์ตามทฤษฏีทางศัพทวิทยา และจัดประมวลศัพท์เรื่องการจัดการความปลอดภัยของข้อมูลซึ่งประกอบไปด้วยชุดคำศัพท์ที่พบบ่อยในนโยบายการจัดการรักษาความปลอดภัยที่องค์กรต่าง ๆ ...
  • เกศรินทร์ ผลสงเคราะห์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องราคาศุลกากร อันประกอบด้วยศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ 1) วิธีการประเมินราคาศุลกากรตามราคาซื้อขาย 2) วิธีการประเมินราคาศุลกากรตามราคาซื้อขายของที่เหมือนกัน 3) วิธีการประเ ...
  • เกษมชัย บุณยรัตพันธ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฎีและกระบวนการจัดทำประมวลศัพท์ และนำความรู้จากทฤษฎีที่ได้ มาใช้จัดทำประมวลศัพท์เรื่องทฤษฎีสีในงานศิลปะและการออกแบบ นอกจากนี้ยังมีวัตถุประสงค์เพื่อค้นคว้าหาศัพท์เทียบเคียงภาษาไทย ...
  • กาญจนาภรณ์ พ่วงสุวรรณ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องกฎหมายการแข่งขันทางการค้า ประกอบด้วยคำศัพท์ในส่วนที่เป็นลักษณะทั่วไป หลักเกณฑ์การพิจารณาการกำหนดตลาด ผู้ที่มีส่วนในตลาด โครงสร้างตลาด และพฤติกรรมที่ไม่ก่อให้เกิดก ...
  • กมลทิพย์ ชัยศุภมงคลลาภ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2559)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่อง เวชศาสตร์การนอนหลับ ซึ่งประกอบด้วยคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับมิติมโนทัศน์สัมพันธ์เรื่องเวชศาสตร์การนอนหลับในหมวดเกี่ยวกับกลไก การนอนหลับ (Sleep mechanism) โรคการนอนหลับ ...
  • จัตุรภุช นิลัมภาชาต (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชำระคำศัพท์ในประมวลศัพท์เรื่องโอเพ่นเอ็กซ์เอ็มแอลจาก บริษัทไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด โดยใช้ทฤษฎีและกระบวนการทางศัพทวิทยาเข้ามาช่วยเพื่อให้ได้การใช้คำในการแปลออกมาเป็นภาษาไทยได้อย่างเ ...
  • ชลลดา เพี้ยนภักตร์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เรื่องเซลล์บำบัด ประกอบด้วยศัพท์เกี่ยวกับองค์ประกอบสำคัญของเซลล์ โครงสร้างของสเต็มเซลล์ ชนิดของสเต็มเซลล์แบ่งตามแหล่งกำเนิดและความสามารถในการพัฒนาตนเอง คุณสมบัติของสเต็มเซลล์ ...
  • พุทธสิริ ลักษณะ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาระเบียบวิธีการประมวลศัพท์ตามทฤษฎีศัพทวิทยา และจัดทำประมวลศัพท์เรื่องวัตถุพยานจากที่เกิดเหตุคดีอาญา ซึ่งประกอบด้วยศัพท์เกี่ยวกับวัตถุพยานที่พบได้ในที่เกิดเหตุคดีอาญา โดยผู้วิจั ...
  • อธิจิตรา วงษ์สวรรค์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์เกี่ยวกับอุตุนิยมวิทยาการบินซึ่งประกอบด้วยศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการบินเข้าสู่สนามบินและร่อนลงสนามบิน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาวิธีการจัดทำประมวลศัพท์เฉพาะทางซึ่งจะใช้เป ...
  • อชิรวุธ สุพรรณเภสัช (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอประมวลศัพท์ด้านมะเร็งช่องปาก ประกอบด้วย ศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งช่องปาก ทั้งในแง่ของลักษณะทางคลินิก ลักษณะทางภาพรังสี ลักษณะทางพยาธิกำเนิดและพยาธิวิทยา รวมถึงการรักษาที่ ...
  • วิสุตา วงศ์เสงี่ยม (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทฤษฏีและแนวทางการแปลตัวบทประเภทอัตชีวประวัติ โดยมุ่งศึกษาในประเด็นการแก้ปัญหาการแปลคำที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทย และนำเสนอตัวอย่างบทแปลที่มีคุณภาพและมีสมมูลภาพกับต้นฉบับให้มากที่สุด ...
  • วิรกานต์ หวังซื่อกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    สารนิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการหาแนวทางการแปลการ์ตูนคอมิกที่เหมาะสม โดยมุ่งศึกษาแนวทางการแปลคำอุทานและวลีอุทาน ผู้วิจัยได้นำการ์ตูนคอมิกเรื่องคาลวิน แอนด์ ฮอปส์ (Calvin and Hobbes) มาเป็นกรณีศึกษา มีสมมติฐานว่าในการแ ...