Econ - Theses: Recent submissions

  • เปรมมิกา พฤฒินารากร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการลงทุนในอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ จากปัจจัยทาง เศรษฐกิจและการเมืองที่มีการใช้นโยบายการส่งเสริมลงทุนและการค้าระหว่างประเทศในระบบทุนนิยม โดยที่มีกลุ่มทุนธุรกิจและการเมืองสร้างประโยชน์ ...
  • คมสัน สุริยะ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2542)
    การส่งออกของไทยไปยังตลาดโลกมีอัตราการขยายตัวโดยเฉลี่ย 25.19 % ในช่วงปี1986 - 1990 ต่อมาอัตราการส่งออกของไทยมีการชะลอตัวลงเหลือเพียง 19.05 %โดยเฉลี่ยในช่วงปี 1991 - 1995 แล้วในปี 1996 ปรากฎว่าการส่งออกของไทยเกิดความชะงักง ...
  • สุภัทรา ขาวฉวี (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์โครงสร้างตลาดของธนาคารพาณิชย์ในการ ปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยโดยพิจารณาการกระจุกตัว และเพื่อวิเคราะห์ปฏิกิริยาตอบโต้ระหว่าง ธนาคารพาณิชย์ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในช่วงปี ...
  • Somboon Rattanapanakul (Chulalongkorn University, 1999)
    The objective of this study is to analyze the determinants of real exchange rate and the equilibrium of the non-tradable relative price. To find the equilibrium of real baht during period 1980.1-1997.4, we use the Natural ...
  • Nuchsara Khositkaseam (Chulalongkorn University, 2005)
    The Department of Community Dentistry, Faculty of Dentistry, Mahidol University has been involved in the rendering of mobile oral health preventive services to children at some public primary schools in Bangkok, Thailand ...
  • Tosama Muangkasem (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2000)
    As economic growth in Thailand is expanding rapidly since 1990,economic crime and fraud is also expanding in corresponding with thegrowth. Not only that, those crime and fraud are adapting and developingnew ways and ...
  • นิติเวท เพิ่มพูลโชคคณา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543)
    ผลิตภัณฑ์เนื้อปลาแช่แข็งและปูกระป๋องเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทะเลที่ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นจำนวนมากในแต่ละปี โดยมูลค่าการส่งออกเนื้อปลาแช่แข็งของไทยมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องส่วนปูกระป๋องประเทศไทยจัดประเทศผู้ส่งออกปูก ...
  • Lhakpa Bhuti (Chulalongkorn University, 2005)
    This paper provides an initial exploration and analysis of bilateral trade flow of Bhutan since there is almost a total absence of empirical analysis investigating factors determining the trade flow and trade potential of ...
  • พีรณัฐ ตันดิจัตตานนท์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาถึงมาตรการการลงโทษผู้ขับขี่ยานพาหนะที่มีพฤติกรรม "ดื่มแล้วขับ" ที่จะทำให้ความสูญเสียของทั้งสังคมน้อยที่สุด สำหรับมาตรการการลงโทษที่พิจารณาในที่นี้ ได้แก่ การตั้งด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์ ...
  • พิชามญชุ์ เขียวทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    งานวิจัยชิ้นนี้เป็นการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการผิดนัดชำระหนี้และการเกิดหนี้เสียของบัตรCredit cardsโดยอาศัยแบบจำลอง Logistic Regression และใช้ข้อมูลกลุ่มตัวอย่างจากสถาบันการเงินรายใหญ่แห่งหนึ่งประเทศไทย จำนวน 19,626 ...
  • นลินี สุระมุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลสัมฤทธิ์ของกลุ่มผู้ผลิตผ้าไหมภายใต้โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์กรณีศึกษา: จังหวัดสุรินทร์ชัยภูมิและนครราชสีมามีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาลักษณะทั่วไปในการผลิตผ้าไหม 2. ...
  • สร้อยมาศ รุ่งมณี (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ต้องการนำเสนอการวิเคราะห์การเปลี่ยนผ่านของเสรษฐกิจการเมืองไทยในยุคสงครามเวียดนามจนกระทั่งสงครามเย็นได้สิ้นสุดลง การเปลี่ยนผ่านดังกล่าวเกิดจากทั้งปัจจัยภายนอกโดยเฉพาะทุกจากสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาสู่ประเทศไ ...
  • วรรณสิริ ปัญญาวัฒนานุกูล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาแนวทางการกำหนดค่าธรรมเนียมและระยะเวลาในการอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวไร้ฝีมือทำงานในประเทศไทย โดยเปรียบเทียบนโยบายนำเข้าแรงงานไร้ฝีมือของประเทศ สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย ปัจจัยที่มีอิทธิพ ...
  • Akkawuth Nitising (Chulalongkorn University, 2005)
    Local products in Thailand have major problems about how to effectively penetrate the domestic and global markets. This thesis try to conceptualize the idea that “Demand Side” force from customers is the compliment to ...
  • นุกูล ร่วมสุข (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการสูบบุหรี่ พฤติกรรมการดื่มสุรา และความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการสูบบุหรี่และดื่มสุราของคนไทย ซึ่งประกอบไปด้วยตัวแปร รายได้ ราคา อายุ เพศ ...
  • นิศาชล ลีรัตนากร, 2522- (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษา เพื่อวิเคราะห์ถึงปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม (Socio-Economic Factors) ที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเล่นการพนัน และรูปแบบการพนันที่เลือกเล่นใน สังคมไทย ทั้งนี้ปัจจัยทางเศรษฐกิจและสังคม ...
  • ญาณี พรรณนิกร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างอัตราผลตอบแทนกับอัตราเงินเฟ้อและพยากรณ์เงินเฟ้อในช่วงปี 2538-2544 ภายใต้กรอบทฤษฎี Fisher โดยการศึกษาจะแบ่งอัตราผลตอบแทนออกเป็น 2 กลุ่มคือ อัตราผลตอบแทนจาก TFB Implied ...
  • สุชาดา รัตนนรเศรษฐ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    งานศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพี่อหาปัจจัยที่มีผลต่อระดับความมั่นคงของสถาบันการเงิน โดยจะทำการทดสอบอัตราส่วนทางการเงินว่ามีผลต่อการแบ่งกลุ่มสถาบันการเงินที่ถูกปิดกิจการออกจากสถาบันการเงินที่ไม่ถูกปิดกิจการหรือไม่ และทดสอบว่า ...
  • สมภพ ด้วงทอง (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเดินทางและทัศนคติในการเลือกเส้นทางของผู้ขับขี่รถยนต์ที่เดินทางจากกรุงเทพฯไปยังจังหวัดชลบุรีรวมทั้งเพื่อสร้างแบบจำลองที่ใช้ทำนายพฤติกรรมการตัดสินใจ เลือกเส้นทาง โดยพิจารณาเ ...
  • สมลักษณ์ เอกสรกุล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ผลของการปรับโครงสร้างและแปรรูปรัฐวิสาหกิจและความมีประสิทธิภาพต่อโครงสร้างรัฐวิสาหกิจและวิเคราะห์ผลการดำเนินงานในอดีตถึงปัจจุบันโดยทำการศึกษาเฉพาะกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ...