DSpace Repository

Browsing Arts - Theses by Title

Browsing Arts - Theses by Title

Sort by: Order: Results:

  • Hou Yuxia (Chulalongkorn University, 2007)
    Zhou En Lai was the first Premier of the People’s Republic of China (PRC) who was appointed the Premier of the State Council for 27 years until the end of his life. In such a role, he played a very important role in China ...
  • Konggrit Bhookkamarn (2005)
    Die vorliegende Magisterarbeit zielt zum einen darauf, den Zusammenstoβ zwischen der alten, traditionellen Welt und den verschiedenen neuen Kräften am Beispiel von einer Groβnovelle Ludwig Tiecks zu untersuchen. Zum anderen ...
  • สิงหชาต ไตรจิตต์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะวิเคราะห์การกล่าวขอบคุณในภาษาไทยปัจจุบันในแง่รูปแบบและการแปรตาม ปัจจัย 3 ประการคือ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้พูดกับผู้ฟัง ความเป็นทางการของสถานการณ์ และความพึงพอ ใจของผู้พูดต่อสิ่งที่ได้รับ ...
  • วรพร ภู่พงศ์พันธุ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์อยู่ที่การศึกษากฎมณเทียรบาล ซึ่งเป็นกฎหมาลักษณะหนึ่งในประมวลกฎหมายตราสามดวง โดยเห็นว่ากฎมณเทียรบาลที่ได้ผ่ารกระบวนการชำระปรัลเปลี่ยนในช่วงเวลาต่างๆ จะช่วยสะท้อนให้เห็นบริบทประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยา ...
  • บุณฑริกา บุญโญ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    วิทยานิพนธ์เรื่องนี้มุ่งศึกษาเรื่องกฎหมายมรดกในคัมภีร์ธรรมศาสตร์ 4 ฉบับ ได้แก่ เคาตมธรรมสูตร มนุสมฤติ ยาชญวัลกยสมฤติ และนารทสมฤติ และเปรียบเทียบกับพระอัยการลักษณะมรดกในกฎหมายตราสามดวงเพื่อวิเคราะห์ความสัมพันธ์ โดยแบ่งออกเป็น ...
  • อำนวยวิชญ์ ธิติบดินทร์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548)
    การศึกษาเรื่อง กฎหมายและที่ดินในเวียดนามสมัยราชวงศ์เลตอนต้น ค.ศ. 1428-1527 มี จุดประสงค์เพื่อศึกษาประวัติศาสตร์กฎหมายและแนวคิดเชิงนิติปรัชญาของกฎหมายเวียดนามสมัยราชวงศ์เล และเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างกฎหมายกับสถานะทาง ...
  • สัณห์ธวัช ธัญวงษ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาหน้าที่ทางไวยากรณ์ (หมวดคำ) และความหมายของคำ “ไว้” และวิเคราะห์กระบวนการกลายเป็นคำไวยากรณ์ของคำ “ไว้” ตั้งแต่สมัยสุโขทัยต่อเนื่องจนถึงสมัยปัจจุบัน ผลการศึกษาหน้าที่และความหมายของคำ “ไว้” ...
  • ภีมพสิษฐ์ เตชะราชันย์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2558)
    งานวิจัยที่ผ่านมา (Prasithrathsint 1994, 1997) ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า ตัวบ่งชี้นามวลีแปลง การ- และ ความ- เกิดขึ้น “เมื่อใด” และ “ทำไม” แต่ยังไม่มีงานวิจัยข้ามสมัยที่ศึกษาพัฒนาการทางด้านวากยสัมพันธ์และอรรถศาสตร์ของตัวบ่งชี ...
  • ปริญญา วงษ์ตะวัน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552)
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การกลายเป็น “คำบ่งชี้หน้าที่ทางวัจน-ปฏิบัติ” ของคำว่า “เห็น” การทำหน้าที่บ่งชี้ทางวัจนปฏิบัติคือความหมายไวยากรณ์ประเภท หนึ่ง (Brinton1996; Traugott 1997; Dasher and Traugott 2002) ...
  • ภาณุวัฒน์ อินทวัฒน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564)
    งานวิจัยสร้างสรรค์ชิ้นนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสร้างสรรค์การแสดงรูปแบบอิมเมอร์ซีฟเฉพาะที่ และทดลองกำกับการแสดง เรื่อง “เช่า เขา อยู่” ของ นฤทธิ์ ปาเฉย ในรูปแบบละครอิมเมอร์ซีฟเฉพาะที่บนพื้นที่ออนไลน์ ผ่านแอพลิเคชั่น ...
  • อัชวัน หงิมรักษา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546)
    ศึกษากระบวนการขัดเกลาทางสังคมและพัฒนาบุคลากรภายในของวัคพระธรรมกาย ได้แก่ พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และบุคคลภายนอก ได้แก่ ประชาชนและเยาวชน ในด้านการสรรหา การพัฒนา การธำรงรักษา และการใช้ประโยชน์ นอกจากนี้วิเคราะห์ว่า ...
  • ขวัญชนิตร สุทธิสารสุนทร, 2519- (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษากระบวนการจัดทำประมวลศัพท์ตามหลักศัพทวิทยา เพื่อหากระบวนการที่เหมาะสมในการจัดทำประมวลศัพท์หมวดพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และเพื่อจัดทำประมวลศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์ในฐานะเอกสารอ้างอิงสำ ...
  • พลอยแสง เอกญาติ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงกระบวนการจัดทำประมวลศัพท์ตามหลักการศัพทวิทยา เพื่อหากระบวนการที่เหมาะสมในการจัดทำประมวลศัพท์เรื่องการเติมน้ำลงชั้นน้ำบาดาลและเพื่อจัดทำประมวลศัพท์ที่จะเป็นประโยชน์ในฐานะที่เป็ ...
  • พิมพ์วิภา พินิจ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2563)
    วิทยานิพนธ์เรื่อง กระบวนการสร้างความหมายในนิยายเบงคลีของเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษากระบวนการสร้างความหมายในนิยายเบงคลี ผลการศึกษาพบว่านิยายเบงคลีมีกระบวนการสร้างความหมายที่แสดงการวิพากษ์ประเด็นเกี่ยวกั ...
  • วณัฐย์ พุฒนาค (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2557)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดประสงค์ในการศึกษากระบวนการสร้างอัตลักษณ์ของชนชั้นกลางในนวนิยายของงามพรรณ เวชชาชีวะ โดยใช้กรอบความเรื่องอุดมการณ์ (Ideology) ในขนบของมาร์กซิสม์และแนวคิดเรื่องความโดดเด่น (Distinction) และทุนทางวัฒนธรรม ...
  • ภัทรมน กาเหย็ม (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554)
    วิทยานิพนธ์นี้ศึกษา กระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามในมาเลเซียทั้งก่อนและหลังการได้รับเอกราช จากการศึกษาพบว่า การก่อตัว แนวคิด และอิทธิพลของกระแสการฟื้นฟูศาสนาอิสลามทั้งช่วงก่อนและหลังมาเลเซียได้รับเอกราชมีความต่อเนื่องกัน ...
  • สุนันทา คงประโคน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544)
    งานวิจัยนี้ศึกษากลวิธีการกลบเกลื่อนในการสนทนาเรื่องเพศของคนไทย ในปริจเฉท การสนทนาแบบสาธารณะ โดยใช้ข้อมูลปริจเฉทที่ต่างกัน 4 สถานการณ์ คือ ปริจเฉทในรายการทาง โทรทัศน์ รายการวิทยุ คอลัมน์ถาม-ตอบในหนังสือพิมพ์ และ ...
  • ปวีณา วัชรสุวรรณ, 2521- (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2547)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการกล่าวแย้งในภาษาไทยของผู้ที่มีสถานภาพต่างกันและความสัมพันธ์ของการกล่าวแย้งของผู้ที่มีสถานภาพต่างกันกับสถานการณ์การมีและไม่มีบุคคลที่สาม การกล่าวแย้งนี้แบ่งเป็นการกล่าวแย้งเมื่อคู่สนทนากล่าวผิด ...
  • บุษดี อรสิริวรรณ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    งานวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์กลวิธีการดัดแปลงวรรณกรรมสามก๊กเป็นการ์ตูนสามก๊กฉบับบรรลือสาส์น และวิเคราะห์กลวิธีการสร้างอารมณ์ขันในการ์ตูนสามก๊กฉบับบรรลือสาส์น ผลการศึกษาสรุปได้ว่าการ์ตูนสามก๊กฉบับบรรลือสาส์นมีที่ ...
  • ทัดดาว รักมาก (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560)
    ตามหลักของธุรกิจบริการ เป้าหมายสำคัญคือ การทำให้ผู้รับบริการเกิดความพึงพอใจจากกิจกรรมหรือบริการนั้น ๆ (Gronroos, 2000) แต่ในสถานการณ์จริงบางครั้งพนักงานบริการที่ต้องเผชิญกับความไม่พอใจของลูกค้าอาจไม่สามารถปฏิบัติตามวัตถุ ...