Econ - Theses: Recent submissions

  • ชัยอนันต์ พลเสน (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554)
    ค่าใช้จ่ายทางทหารเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมของกองทัพไทย ในการรักษาความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเป็นพื้นฐานที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม โดย ภายหลังสิ้นสุดสงครามเย็นนักเศรษฐศาสตร์ได้ให้ความสนใจศึกษาเรื่อ ...
  • Hoang Thi Van Anh (Chulalongkorn University, 2011)
    This research is a descriptive study aimed at analyzing the cost structure and unit cost of in-inpatient services at urology department of Thai Nguyen General Hospital in 2011. This study was carried out from 21/03/2012 ...
  • ชาคร พิทักษ์วัชระ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2554)
    ศึกษาว่าการขับเคลื่อนของสภาพัฒนาการเมืองในการเสริมสร้างการเมืองภาคพลเมืองนั้น เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 มาตรา 78 (7) ที่ได้กำหนดให้รัฐต้องจัดให้มีแผนพัฒนาการเมือง รวมทั้งจัดให้มีสภาพัฒนาการเมืองที่มีความเป็นอิสระ ...
  • ธนดล ลาภสาธิต (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    งานศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาผลของการลงทุนทางตรงระหว่างประเทศ, การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศ และการลงทุนระหว่างประเทศที่ไม่สามารถจำแนกประเภทได้ ที่มีต่อประสิทธิภาพในการผลิตของประเทศผู้รับทุน รวมถึงปัจจ ...
  • Teera Boonyanuwat (Chulalongkorn University, 2011)
    This study aims to explore the determinants of inward FDI in 4 ASEAN countries, namely; Thailand, Malaysia, Indonesia and Vietnam, from selected home countries in ASEAN, and also to explore the causes for their differences ...
  • ปริญดา สุลีสถิร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของนโยบายการเงินต่อภาคอุตสาหกรรมต่างๆรวม 53 อุตสาหกรรม ผ่านช่องทางอัตราดอกเบี้ยและช่องทางอัตราแลกเปลี่ยน และศึกษาสาเหตุที่ทำให้ผลของนโยบายการเงินแต่ละอุตสาหกรรมแตกต่างกัน โดยใช้วิธี ...
  • ปัญญาวัฒน์ สุขเลิศ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    วิทยานิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการบริหารต้นทุนของธนาคารพาณิชย์เต็มรูปแบบ โดยอาศัยแบบจำลอง Smooth Transition Regression ซึ่งแบบจำลองดังกล่าวสามารถแสดงโครงสร้างต้นทุนที่อยู่บนพื้นฐานการผลิตแบบ Universal-Bank ...
  • ทัศน์วรรณ ขาวอุปถัมภ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    การศึกษาการค้าอุตสาหกรรมเดียวกันระหว่างไทยและจีนกับบทบาทการลงทุนทางตรงจากญี่ปุ่น เกิดจากแนวคิดที่ว่าการลงทุนทางตรงจากญี่ปุ่นได้สร้างเครือข่ายทางการผลิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ไปทั่วภูมิภาคเอเชียรวมทั้งในไทยและจีน ดังนั้นการค้า ...
  • ปริชมน ชัยวัฒน์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ทำการศึกษานโยบายภาครัฐกับความไม่สมบูรณ์ของข้อมูลในตลาดแรงงาน ด้วยการพัฒนาแบบจำลองแบบหน่วยเศรษฐกิจตัวแทนที่มีสองกลุ่มทักษะ และเนื่องจากเทคโนโลยีในการควบคุมคนงานที่ไม่สมบูรณ์ก่อให้เกิดการอู้งานขึ้น ...
  • ณัฐ อมรภิญโญ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2550)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์สองประการ (1) เพื่อวิเคราะห์ลักษณะโครงสร้างตลาดอุตสาหกรรมรถกระบะ โดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนาและวิเคราะห์โดยใช้ดัชนีวัดการกระจุกตัว (2) เพื่อวิเคราะห์พฤติกรรมการแข่งขันหรือปฏิกิริยาโต้ตอบระหว ...
  • อังคณา สิทธิการ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    แรงงานถือว่าเป็นปัจจัยการผลิตที่มีความสำคัญต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามจะพบว่าแรงงานส่วนใหญ่ในประเทศไทยยังได้รับค่าจ้างที่ต่ำ โดยเฉพาะแรงงานไร้ทักษะ จำเป็นที่รัฐบาลต้องเข้ามาช่วยเหลือโดยการประกาศใช้นโยบายค่าจ้างขั้นต่ำ ...
  • พชร สิทธิชัย (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    ที่ผ่านมารัฐได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของอันตรายที่เกิดจากบุหรี่ จึงได้ออกมาตรการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการทางภาษีสรรพสามิตที่ได้มีการปรับเพดานเพิ่มขึ้นจาก 80% เป็น 90% อย่างไรก็ตามมาตรการเพิ่มภาษีก็อาจทำ ...
  • อรรถวิท เจริญเวียงเวชกิจ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    ศึกษาสภาวะความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของชนชั้นเจ้านายนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2475 เป็นต้นมา ภายใต้คำถามสำคัญว่า ชนชั้นเจ้านายปรับวิถีหาเลี้ยงชีพทางเศรษฐกิจให้สอดรับกับพัฒนาการของระบบทุนนิยมไทยนับตั้งแต่เปลี่ยนแปลงระบอบปกครองอย่างไร ...
  • ปัณฑารีย์ เลิศวิโรจน์ถาวร (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงผลกระทบด้านปริมาณและราคา โดยที่การศึกษาผลกระทบด้านปริมาณเป็นผลมาจากการผลิตไบโอดีเซลที่เพิ่มขึ้น ตามเป้าหมายของยุทธศาสตร์การพัฒนาและส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลจากปาล์มน้ำมันในปี พ.ศ. ...
  • Sawarai Boonyamanond (Chulalongkorn University, 2007)
    The relationship between income distribution and economic growth has been one of the most active issues in development economics. While some studies interest in the effect of economic growth on income distribution, others ...
  • จาคินี เรืองธรรมศักดิ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    งานศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาพฤติกรรมการบริโภคและการออมไว้ใช้ยามฉุกเฉินที่เกิดจากความไม่แน่นอนของรายได้ อันเป็นพฤติกรรมที่ทำให้การบริโภคไม่เป็นไปตามทฤษฎีการบริโภคตามรายได้ถาวรในวงจรชีวิต ซึ่งศึกษาทั้งพฤติกรรมข ...
  • ชยุตม์ วะนา (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551)
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมันที่มีต่อสาขาเกษตรของประเทศไทย โดยแบ่งการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนที่หนึ่งเป็นการศึกษาผลกระทบโดยใช้เมตริกซ์บัญชีสังคมของประเทศไทย ปีพ.ศ.2541 ...
  • ศศิภา เสริมพงษ์พันธ์ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    การจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน อาจก่อให้เกิดผลกระทบกับภาคอุตสาหกรรมการผลิตไทยในหลายๆด้าน งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างตลาดสินค้าภายในประเทศไทย จากการดำเนินการข้อตกลงฯดังกล่าว ...
  • บุลกิต อำนาจวรประเสริฐ (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    เมื่อพิจารณาบทบาทของทองคำกับเศรษฐกิจการเมืองโลกตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1900 จนกระทั่งปัจจุบันพบว่าบทบาทของทองคำเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงของทุนการผลิตไปสู่ทุนการเงินในฐานะของเครื่องมือสะสมทุนตลอดจนการสร้างความมั่งคั่งและการรักษาไว้ซึ่ ...
  • กวิน เอี่ยมตระกูล (จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดีวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการกำกับดูแลกิจการที่ดี ผลการศึกษา พบว่าการจัดการกำไรของธนาคารพาณิชย์มีค่าส ...